THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Linh mục có thể làm bõ đỡ đầu cho người mình rửa tội không?

Thứ tư - 03/12/2014 20:25

Linh mục có thể làm bõ đỡ đầu cho người mình rửa tội không?

Về mặt phụng vụ, thì điều này có thể có nghĩa rằng nên có một mẹ đỡ đầu thực hiện mọi nghi thức và cử chỉ được tiên liệu trong sách nghi thức, trong khi linh mục chỉ thực hiện các nghi thức được tiên liệu cho thừa tác viên. Nếu không, sẽ có một mối nguy hiểm về thiếu kính trọng đối với sự thánh thiêng của nghi thức. Khi đăng ký và sổ rửa tội, linh mục sẽ ký tên cả ở phần người cử hành bí tích và phần người bõ đỡ đầu nữa.


Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
 
Hỏi: Tiếp theo bài trả lời của chúng tôi ngày 4-11 về việc liệu các người sống đời thánh hiến làm bõ vú đỡ đầu được không, một độc giả hỏi thêm: “Khi một linh mục cử hành bí tích rửa tội, ngài có thể đồng thời giữ vai trò bõ đỡ đầu được không?”

Đáp: Dường như không có luật đặc biệt nào cấm đoán việc này. Thừa tác viên ban phép rửa tội là một vai trò chốc lát, trong khi vai trò làm bõ đỡ đầu là lâu dài, là thực sự suốt đời.

Về mặt phụng vụ, thì điều này có thể có nghĩa rằng nên có một mẹ đỡ đầu thực hiện mọi nghi thức và cử chỉ được tiên liệu trong sách nghi thức, trong khi linh mục chỉ thực hiện các nghi thức được tiên liệu cho thừa tác viên. Nếu không, sẽ có một mối nguy hiểm về thiếu kính trọng đối với sự thánh thiêng của nghi thức.

Khi đăng ký và sổ rửa tội, linh mục sẽ ký tên cả ở phần người cử hành bí tích và phần người bõ đỡ đầu nữa.

Hỏi: Một độc giả từ thành phố tươi đẹp Graz ở Áo:

"Tôi được cặp vợ chồng Tin lành ngỏ ý mời làm bõ đỡ đầu cho đứa con gái 9 tuổi của họ. Theo nội quy của Giáo Hội của họ (cộng đồng Tin Lành chính thống), việc này là có thể được. Thưa cha, Giáo luật Công Giáo cho phép con làm người đỡ đầu như vậy không?"

Đáp: Câu trả lời cho câu hỏi này, cùng với các điều kiện cần thiết, được tìm thấy trong Quy chuẩn Đại kết (Ecumenical Directory) được Tòa thánh ban hành ngày 25-3-1993:

"98. Giáo Hội Công Giáo hiểu rằng cha mẹ đỡ đầu, trong một ý nghĩa phụng vụ và giáo luật, nên là thành viên của Giáo Hội hay Cộng đồng Giáo Hội, mà trong đó phép rửa tội được cử hành. Họ không chỉ đơn thuần là chịu trách nhiệm về giáo dục Kitô giáo cho người được rửa tội (hoặc được thêm sức), như là một mối quan hệ hoặc bạn bè; họ cũng có mặt ở đó như là người đại diện của một cộng đồng đức tin, đứng ra làm người bảo đảm đức tin và ước muốn của người sắp được rửa tội cho sự hiệp thông Giáo Hội.

"a) Tuy nhiên, dựa vào phép rửa chung, và do mối mối quan hệ máu thịt hay tình bạn hữu, một người đã được rửa tội thuộc một cộng đồng Giáo Hội có thể được nhìn nhận như là một nhân chứng cho phép rửa tội, nhưng phải có thêm một người đỡ đầu Công Giáo khác nữa. Một người Công Giáo có thể làm tương tự cho một người được rửa tội trong một Cộng đồng Giáo Hội khác." (Zenit.org 18-11-2014)

Nguyễn Trọng Đa
 

Nguồn tin: Vietcatholic.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay15,267
  • Tháng hiện tại247,033
  • Tổng lượt truy cập13,531,407
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây