THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Tư tuần III Phục Sinh B

Thứ ba - 17/04/2018 18:49
Tin mừng Ga 6: 30-35: - Họ liền nói: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy".35 Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
Thứ Tư tuần III Phục Sinh B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (6,30-35)

 30 Khi ấy, đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây?31 Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời".32 Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực,33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian".34 Họ liền nói: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy".35 Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”

    Suy niệm

      Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói: “Chúa chính là bánh trường sinh. Và bất cứ ai đến với Chúa thì sẽ không phải đói, và ai tin vào Chúa thì sẽ không phải khát bao giờ". Đó là điều xác quyết của Chúa Giêsu trước yêu cầu của dân chúng. Họ đòi Chúa cho một dấu lạ nào đó, vì đối với dân Galilê thì họ cho rằng thứ bánh mà Chúa Giêsu cho họ ăn chỉ là bánh thường, không phải là bánh từ trời xuống. Chỉ có Manna thời Môsê đã cho họ ăn mới là bánh bởi trời. Và nhân dịp này, Chúa Giêsu đã nói cho họ biết chính Chúa là bánh trường sinh. 

     Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh của Manna để nhắc nhớ tới của ăn thiêng liêng mà Chúa sẽ ban cho con người, đó chính là Mình và Máu của Chúa trong bí tích Thánh thể. 

      Nhớ lại thời gian 40 năm người dân Do Thái sống lưu lạc trong sa mạc, thì cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm, họ phải chịu cảnh thiếu thốn về nước nôi và cơm bánh, v.v. Nhưng vì sao họ lại phải chịu như thế? Bởi vì Chúa muốn thử thách đức tin của họ, dẫu là vậy nhưng Chúa vẫn luôn lo cho họ được sống (Xac 16,4.28). Chúa thường ban cho họ một thứ bánh mà họ gọi là Manna để biểu lộ sự hiện diện và sự quan phòng của Chúa. Sự việc này xảy ra như vầy: vào mỗi buổi sáng, Chúa ban cho một lớp sương mù bao phủ nơi người Do Thái đóng trại và lúc sương tan đi để lại những hạt nho nhỏ như hạt sương và có mùi vị mật ong. Dân chúng ra lượm thứ đó để ăn, mặc dù lượm để ăn nhưng họ không biết là thứ gì nên mới hỏi nhau bằng chữ “Manna” nghĩa là “cái gì vậy”. Và rồi từ đó trở đi, loại thức ăn này có cái tên là manna. 

       Chúa Giêsu đã dùng chính sự kiện Manna để nhắc nhở rằng: Manna chưa phải là bánh thật từ trời xuống. Có chăng chỉ là thứ bóng mờ chứa một sự thật là bí tích Thánh Thể sau này. Thật ra, Manna chỉ có trong thời gian ở sa mạc. Và bao nhiêu người được ăn Manna rồi cũng chết. Nhưng chỉ có Thánh Thể Chúa mới là bánh bởi trời ban cho con người để nhờ đó mà con người có được sự sống đời đời. 

      Chúa Giêsu đã gọi Thánh Thể là bánh bởi trời. Và Chúa luôn mời gọi con người hãy đến dự tiệc thánh và đón nhận Mình Máu của Chúa, bởi vì những ai đến với Chúa và ai tin vào Chúa thì không hề phải đói khát bao giờ. 

      Rất ước mong mỗi chúng ta luôn vững niềm tin vào bí tích Thánh Thể Chúa. Vì chính nơi đây, chúng ta sẽ đón nhận được bánh hằng sống chính là Mình và Máu thánh của Chúa. Và chính bánh hằng sống sẽ bảo đảm cho chúng ta có được sự sống thiêng liêng muôn đời. 

      Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết loại trừ ra khỏi con người của mình những gì là độc hại cho linh hồn, đó là những tư tưởng những ước muốn xấu xa, thấp hèn, những hận thù, ghen ghét, tham lam, lừa dối lẫn nhau. Để khi loại trừ được những thứ đó ra rồi, thì tâm hồn chúng ta mới xứng đáng để Chúa đến và ngự trị. 

Xin Chúa luôn nâng đỡ cho từng cố gắng của từng người và luôn cùng chúng con bước đi trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay7,251
  • Tháng hiện tại164,547
  • Tổng lượt truy cập13,448,921
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây