THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Ba Tuần XXV Thường Niên A

Thứ hai - 21/09/2020 20:00
Tin Mừng Lc 8: 19-21: Lời của Chúa Giê-su dạy trong đoạn Tin Mừng hôm nay, mở ra cho chúng ta một mối liện hệ không căn cứ trên liên hệ huyết tộc, mà trên nền tảng “nghe và thực hành Lời Thiên Chúa”.
Thứ Ba Tuần XXV Thường Niên A

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN A

NGÀY 22/09/2020



 
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 8: 19-21)


19Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. 20Người ta báo cho Người biết: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy”. 21Người đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”. 

Suy niệm 

Trong đệ nhị thế chiến, có một văn sĩ Hungary gốc Do Thái bị Đức quốc xã bắt làm tù binh trong khi tham gia quân đội Pháp. Qua những tác phẩm chống Đức quốc xã, văn sĩ gốc Do Thái này khó che dấu được tung tích của mình. Một người lính pháp cùng bị bắt làm tù binh đã đề nghị là hai người nên xử dụng chung một tên tuổi và lý lịch, bởi vì họ sẽ bị thuyên chuyển đến các trại khác nhau. Quân Đức quốc xã khó mà nhận ra sự kiện hai người cùng đồng tên và có chung một lý lịch. Người lính Pháp đã trao cho văn sĩ gốc Do Thái thẻ bài cũng như một số thư của mẹ anh. Anh dặn dò văn sĩ gốc Do Thái như sau: “Nếu có ai điều tra lý lịch, anh hãy cho họ xem những lá thư này”.

Sau này người văn sĩ gốc Do Thái có dịp đọc những lá thư của người lính Pháp. Nhìn những tờ giấy viết thư nhàu nát, dòng chữ yếu ớt, ông đoán được rằng người mẹ này có lẽ là một người đàn bà miền quê, già yếu, nhưng thương con với tất cả tình mẫu tử. Những lá thư ấy đều có những dặn dò giống nhau: “Con hãy giữ gìn sức khỏe… cố gắng đắp chăn cho thật ấm nha con… Xin Chúa chúc lành cho con, và chóng đưa con về tới nhà bình yên”. Mẹ là thế đó, luôn hằng ở bên con trên mọi bước đường và dành cho con tất cả mọi quan tâm, âu lo. 

Đức Trinh nữ Maria cũng có tâm trạng như bao bà mẹ khác. Hằng theo con trên bước đường con rao giảng. Nhìn con mệt nhọc Mẹ muốn giơ bàn tay để săn sóc. Nhìn con vất vả với đám người đông đúc Mẹ muốn gặp để khuyên con nghỉ ngơi. 

Thế nhưng đọc bài Tin Mừng hôm nay, có lẽ chúng ta thấy muộn phiền và như bị xúc phạm, hình như Chúa Giêsu vô tình trước tình mẫu tử của Đức Maria! Sự muộn phiền của chúng ta phát xuất từ cái nhìn cảm tính của con người. Đức Maria được mời gọi không chỉ làm mẹ một con người Giêsu trần thế. Nhưng là Mẹ Ngôi-Hai-Làm-Người. 

Và như thế, lời tuyên bố “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”, Chúa Giêsu khẳng định vị thế của Mẹ Maria trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa, và đề cao vai trò của Mẹ trong ý định của Thiên Chúa là qui tụ mọi người về với Vương Quốc của Người, Vương Quốc qui tụ những người nghe và tin vào Lời. Mẹ Chúa Kitô chính là Mẹ Chúa Kitô toàn thể: bao gồm đầu và thân thể Người tức Giáo Hội. Giáo Hội được hình thành bởi những người nghe và tin vào Tin Mừng. Sứ vụ của Đức Kitô chính là thiết lập vương quốc này, hình thành thân thể này. Người là con của Đức Maria, nhưng trước nhất Người là con của Chúa Cha. Bởi đó trên hết mọi sự, Đức Kitô phải loan báo Vương Quốc Thiên Chúa, và qui tụ nhân loại vào trong vương quốc này, nơi đó mọi người là anh chị em với nhau, và tất cả cùng dự phần vào ơn nghĩa tử với Thiên Chúa, và cùng gọi Thiên Chúa là Cha.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho chúng con có được người mẹ tuyệt mỹ: Đức Maria, Mẹ là mẫu mực cho chúng con trong đời sống đức tin, đó là lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Cảm tạ Chúa đã qui tụ chúng con vào gia đình của Chúa, để tất cả là anh chị em với nhau. Xin cho chúng con luôn duy trì sự hiệp nhất với nhau trong tình bác ái huynh đệ, xứng đáng là con của Chúa. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay27,316
  • Tháng hiện tại270,684
  • Tổng lượt truy cập13,555,058
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây