THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Năm Tuần XIII Thường Niên B

Thứ tư - 04/07/2018 18:29
Tin Mừng Mt 9: 1-8: Nếu tội lỗi làm cho con người mất tự do, thì ơn tha thứ làm cho con người được giải thoát.
Suy Niệm Thứ Năm Tuần XIII Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu (Mt 9: 1-8)

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, vượt biển mà về thành của Người. Bấy giờ người ta đem đến cho Người một kẻ bất toại nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, con hãy vững tin, tội con được tha rồi". Bấy giờ mấy luật sĩ nghĩ thầm rằng: "Ông này nói phạm thượng". Chúa Giêsu biết ý nghĩ của họ liền nói: "Tại sao các ngươi suy tưởng những sự xấu trong lòng?". Bảo rằng: "Tội con được tha rồi", hay nói: "Hãy chỗi dậy mà đi", đàng nào dễ hơn?". Nhưng để các ngươi biết rằng, trên đời này Con Người có quyền tha tội, bấy giờ Chúa Giêsu nói với người bất toại: "Con hãy chỗi dậy vác giường mà về nhà con". Người ấy chỗi dậy và đi về nhà. Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa, đã ban cho loài người quyền năng như thế.

SUY NIỆM 

       Theo mô tả của Tin Mừng hôm nay, người thanh niên bị bệnh bại liệt, không thể đi được. Họ khiêng đến đặt trước Chúa Giêsu. Điều lạ là Chúa Giêsu nói về ơn tha thứ dành cho người này. Bỏ qua những tranh luận của người Do Thái, họ cho rằng Chúa Giêsu lấy quyền gì mà tha tội… Sau khi Chúa Giêsu tha tội cho người thanh niên nằm liệt này, Người truyền cho anh ta đứng dậy vác giường mà về, anh ta liền đứng lên đi về nhà. 

       Đối với người Do Thái, bệnh tật và tội lỗi liên quan nhau. Tội lỗi bên trong gây ra bệnh tật bên ngoài. Chúa Giêsu cũng không phải là ngoại lệ. Người theo truyền thống Do Thái. Và điều Người nhìn thấy còn quan trọng hơn, nhìn thấy thấu suốt tâm can con người. Bệnh tật ảnh hưởng đến sức khoẻ thể xác, nhưng bệnh tật tâm hồn, là tội lỗi ảnh hưởng đến không chỉ sức khoẻ, mà còn là sức sống của tâm hồn con người. Tội lỗi giam cầm con người, khiến con người mất tự do. Việc không đi lại được của người thanh niên xem như là sự giam cầm. Mất khả năng làm việc, từ đó cũng mất đi sự tương giao với người khác qua công việc. Nếu đố kỵ và ghen ghét ai, chúng ta mất tương giao với người đó, nói đến người đó đã thấy bực mình, không muốn nhắc đến người đó, cũng không muốn đi lại với người đó bao lâu chúng ta làm hoà với người đó. 

      Nếu tội lỗi làm cho con người mất tự do, thì ơn tha thứ làm cho con người được giải thoát. Chúa Giêsu cũng đi theo trình tự ấy để chữa lành người thanh niên. Tha thứ để giải thoát anh ta khỏi sự giam cầm của tội lỗi. Điều này như là một ám chỉ về sực nặng đè lên thân xác và tâm hồn ta khi trong ta chất đầy những tội lỗi. Tội lỗi nào cũng giam cầm ta trong chính ngục tù của nó. Điều sai lầm của ta đó là luôn nghĩ rằng tội lỗi là bóng tối của sự êm ái. Ta nghĩ rằng ở trong tội thì êm ái, an toàn hơn. Nhưng kỳ thực, càng sống trong tội, nó càng làm cho tâm hồn ta ra mù tối, mất hết năng lực sống tự do và ta dễ dàng bị cầm tù trong định kiến, trong chính sức nặng của tội lỗi đè lên ta. Chúa giải thoát chúng ta và tha tội cho chúng ta để ta được tự do, Người cũng làm cho tâm hồn chúng ta được trở nên nhẹ nhàng thanh thoát. Thế nên chúng ta cần ơn tha thứ của Chúa. Cần tới ơn giải tháot của Người để ta được tự do. Như người thanh niên được giải thoát và trở nên mạnh khoẻ vác chõng về nhà. 

Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi mọi quyền lực của sự dữ, để cho chúng con luôn sống trong tự do ân sủng của Thánh Thần. Amen.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay4,175
  • Tháng hiện tại123,810
  • Tổng lượt truy cập13,139,063
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây