THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Hai Tuần X Thường Niên B

Chủ nhật - 10/06/2018 18:13
Tin Mừng Mt 5: 1-12: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp....
Suy Niệm Thứ Hai Tuần X Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu (Mt 5: 1-12)

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thỏa. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được người xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con, khi người ta ghen ghét, bách hại các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta cũng đã từng bắt bớ các tiên tri trước các con như vậy".
 
SUY NIỆM

Trước đây, cứ vào mỗi chiều Chúa Nhật, tôi có dịp đi ngang nhà thờ Đức Bà Saigon, và như thường lệ, bà cụ hành khất mù lòa vẫn ngồi đó xin người qua lại bố thí… Còn tôi cứ dửng dưng !

Trời bỗng đổ mưa, tôi đành phải trú cơn mưa nơi tiền đường nhà thờ. Một bé gái bán hàng rong gầy guộc, bước chân nhẹ nhàng đi tới chỗ bà cụ, cúi xuống hỏi: “Bà ơi ! Bà đói lắm phải không ?”… Không đợi câu trả lời, em lấy túi xốp gói hai chiếc bánh đặt vào tay bà cụ, rồi em lại nhẹ nhàng ra đi: “Ai mua bánh cam, bánh mật không?”. Tôi nhìn theo dáng em gầy, thanh thoát dưới trời mưa. Và bỗng nhiên tôi cảm thấy mình đói!

Không biết vì vô tình hay hữu ý mà người ta thường nói: nghèo đói, nghèo khổ. Đã nghèo thì đương nhiên là đói; đã nghèo thì lẽ dĩ nhiên là khổ; thế mà Chúa Giêsu lại nói: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó”. Phải chăng Chúa Giêsu đi ngược lại với đà tiến của xã hội? Ngài muốn con người tụt hậu chăng?

Thật ra, cái nghèo mà Chúa Giêsu muốn nói đến ở đây là một tâm hồn luôn hướng về Chúa, một tâm hồn luôn lấy Chúa làm gia nghiệp, phó thác hoàn toàn cuộc đời trong sự quan phòng của Thiên Chúa; còn của cải vật chất chỉ là phương tiện để con người đạt tới cùng đích là sự sống vĩnh cửu, là sở hữu được chính Thiên Chúa. “Của cải anh em ở đâu thì lòng trí anh em ở đó”; nếu của cải, gia nghiệp của chúng ta là Thiên Chúa thì đương nhiên, lúc nào chúng ta cũng hướng về Thiên Chúa, mong đạt tới Ngài, cũng như ước muốn trở thành công dân Nước Trời. Và cũng chính vì lẽ đó mà “Tám mối phúc thật” còn được gọi là “Hiến chương Nước Trời” đã được bắt đầu bằng: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”.

Thánh Banaba, một người nghèo của Nước Trời, hay chính xác hơn, một người đã vì Nước Trời mà trở nên nghèo khi bán hết của cải ruộng vườn để bố thí và làm việc bác ái, một lòng trung kiên với sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ, chia sẻ cuộc sống “Không có nơi gối đầu” với Đấng vì con người mà trở nên nghèo là Chúa Giêsu Kitô: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”.

Em bé bán hàng rong nghèo nhưng không khó, không thiếu thốn tình thương; còn tôi được dư dật nhưng lại “đói” tình thương; dáng em thanh thoát giữa cuộc đời, còn tôi nặng trĩu cõi lòng khi tâm hồn mình quá trống rỗng với hình bóng Chúa Giêsu: “Điều gì anh em đã không làm cho một trong những kẻ bé nhỏ của Ta đây, là anh em đã không làm cho chính ta vậy”.

Xin Chúa khỏa lấp sự trống rỗng trong tâm hồn chúng con bằng tình yêu và sự phong phú của Chúa, để chúng con biết chọn cho mình một lối sống biết chia sẻ và giúp đỡ anh chị em, biết chọn Chúa làm gia nghiệp, biết xây dựng Nước Trời ngay tại thế gian này. Amen

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay3,425
  • Tháng hiện tại123,060
  • Tổng lượt truy cập13,138,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây