THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên B

Chủ nhật - 27/05/2018 18:55
Mc 10: 17-27: Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."...
Suy Niệm Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 10: 17-27)
 
17 Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."
 

SUY NIỆM


Hạnh thánh Antôn viện phụ kể rằng, Antôn sinh năm 251, trong một gia đình rất giàu có. Năm lên 18 tuổi, cha mẹ Antôn đều qua đời, để lại cho cậu và người em gái một tài sản lớn vô kể. Một hôm, cậu đến nhà thờ và nghe lời Chúa dạy người thanh niên trong Tin Mừng: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10, 21). Antôn nghĩ lời đó Chúa nói với mình, nên về bán hết gia tài, chia cho người nghèo, chỉ để lại chút ít cho người em gái. Sau khi nhờ các nữ tu coi sóc em gái, Antôn từ bỏ mọi sự, vào sa mạc ăn chay, hãm mình, cầu nguyện, làm việc cực nhọc hằng ngày để sinh sống. Gương sống đạo đức của thánh Antôn ngày càng lan tỏa. Nhiều người đạo đức đến xin làm môn đệ của ngài. Từ đó, phong trào ẩn tu do thánh Antôn khởi xướng bằng chính đời sống nhiệm nhặt phát triển mạnh mẽ. Ngài trở thành ông tổ và viện phụ của phong trào ẩn tu. Thánh Antôn đã thực sự tìm thấy hạnh phúc, niềm vui mừng trong lối sống trút bỏ hoàn toàn sự giàu sang, tiền của, hưởng thụ, danh vọng, quyền thế… để trở thành “người bạn của Chúa” như nhiều người yêu mến dâng tặng thánh nhân tước hiệu ấy. 

Khác hoàn toàn với người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay. Cùng một lời mời gọi: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi”, người thanh niên trong Tin Mừng may mắn hơn thánh Antôn, vì được Chúa trực tiếp ngỏ lời với mình. Nhưng anh đã không đón nhận hạnh phúc của sự may mắn ấy do lòng anh trĩu nặng những chất chứa toàn của cải vật chất. Anh sa sầm nét mặt, buồn rầu bỏ đi sau khi được Chúa mời gọi. Bỏ đi như thế, anh đã từ bỏ hạnh phúc đời đời để chọn tiền của thế gian. Đúng hơn, anh trở thành kẻ dại khờ, khi loại trừ sự sống vĩnh cửu, để chọn cái chết đời đời ngay khi còn sống, bởi chính lòng đam mê của cải tặng cho anh cái chết ấy.  

Vậy mà hơn ba thế kỷ sau, lời mời gọi của Chúa dành cho một thanh niên cùng thời với Chúa, lại có sức mạnh biến đổi hoàn toàn cuộc đời của một người thanh niên khác. 18 tuổi, những tưởng người ta chỉ có thể vui chơi, chỉ có thể là lứa tuổi của háu thắng, của toan tính cho tương lai trần thế… Nào ngờ, 18 tuổi, thánh Antôn đã có thể trở nên người bạn nghèo của Chúa. Một khi trở nên người nghèo của Chúa, Antôn làm giàu chính Chúa, làm giàu chính tình yêu của Chúa, làm giàu đời sống tâm linh, làm giàu đức tin, làm giàu sự thánh thiện cho mọi người, cho chính chúng ta hôm nay khi lắng nghe lời Chúa và nhìn ngắm sự từ bỏ của thánh Antôn mà học đòi bắt chước.
Hóa ra của cải không là tội, chỉ là nguy hiểm. Bởi có của, người ta có nguy cơ dính bén trần thế. Vì thế, để thoát nguy, người ta phải biết từ bỏ để sống nghèo. Chỉ trong cái nghèo, người ta mới dễ hướng về Chúa. Gương thánh Antôn viện phụ là bài học cần thiết cho tất cả những ai chuộng giàu, khinh bần. Gương đó dạy ta hãy sống nghèo để có Chúa, có hạnh phúc hôm nay và vĩnh cửu, có cả anh chị em quanh mình!

Lạy Chúa, xin giải phóng chúng con khỏi những mê muội trần thế, để chúng con sống giá trị tốt đẹp của Tin Mừng là phụng sự Chúa và sống với anh chị em. Xin giúp chúng con mặc lấy tự do của con cái Chúa nhờ biết từ bỏ và siêu thoát. Vì chỉ có từ bỏ và siêu thoát, chúng con mới thực sự tự do. Amen.

 Tags: kho tàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay3,753
  • Tháng hiện tại123,388
  • Tổng lượt truy cập13,138,641
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây