THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Chúa Nhật XVIII Thường Niên B - Lm. Alfonso

Thứ bảy - 04/08/2018 06:26
Tin mừng Ga 6: 24-35: Bánh manna trong sa mạc hay bánh trong phép lạ bánh hóa nhiều, chỉ có thể nuôi sống phần xác. Những thứ bánh này ăn rồi lại đói, đói lại cần phải ăn. Nhưng con người chúng ta không chỉ có thân xác mà còn có linh hồn
Suy Niệm Chúa Nhật XVIII Thường Niên B - Lm. Alfonso
Bài đọc 1 - Xh 16,2-4.12-15

Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn.

Lời Chúa trong sách Xuất hành.

Hồi ấy, trong sa mạc, toàn thê cộng đồng con cái Israel kêu trách ông Môisen và ông Aharon. Con cái Israel nói với các ông: “Phải chi chúng tôi chết bởi tay Đức Chúa trên đất Ai Cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thỏa thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, đê bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây!”

Đức Chúa phán với ông Môisen: “Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó; Ta muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có tuân theo Luật của Ta hay không.

“Ta đã nghe tiếng con cái Israel kêu trách. Vậy, ngươi hãy bảo chúng rằng: Vào buổi chiều, các ngươi sẽ được ăn thịt, và ban sáng, các ngươi sẽ được ăn bánh thỏa thuê, và các ngươi sẽ biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi”. Thật vậy, buổi chiều, chim cút bay đến rợp cả trại. Và buổi sáng thì có lớp sương phủ quanh trại. Rồi khi sương tan đi thì trên mặt hoang địa, có một thứ gì nho nhỏ mịn màng, nho nhỏ như sương muối phủ mặt đất. Khi con cái Israel thấy thế, họ liền hỏi nhau: “Man hu?” Nghĩa là: “Cái gì đây?” Vì họ không biết đó là cái gì. Ông Môisen bảo họ: “Đó là bánh Đức Chúa ban cho anh em làm của ăn!”


 Bài đọc 2 - Ep 4,17.20-24

Anh em phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa.

Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Êphêsô.

Thưa anh em, đây là điều tôi nói với anh em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em: đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ. Còn anh em, anh em đã chẳng học biết về Đức Kitô như vậy đâu; ấy là nếu anh em đã được nghe nói về Đức Giêsu và được dạy dỗ theo tinh thần của Người, đúng như sự thật ở nơi Đức Giêsu. Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan Ga 6,24-35.

Khi dân chúng thấy Đức Giêsu cũng như các môn đệ đều không có mặt ở bờ biên hồ Galilê, thì họ xuống thuyền đi Caphácnaum tìm Người. Khi gặp thấy Người ở bên kia biển hồ, họ nói: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?” Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận”. Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Đức Giêsu trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến”. Họ lại hỏi: “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây? Tổ tiên chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời”.

Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Môisen đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian”. Họ liền nói: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy”. Đức Giêsu bảo họ: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”

Suy niệm:

Từ ngàn xưa, Thiên Chúa là Đấng luôn dưỡng nuôi, chu cấp cho con người. Vì thế mà ông bà ta thường ví von “Trời sinh voi sinh cỏ” là vậy. Ngài luôn quan tâm, chăm sóc và dạy bảo con người trên mỗi bước đường cuộc sống.

Bài đọc I trích sách Xuất Hành cho thấy dân Do Thái được Thiên Chúa yêu thương đưa ra khỏi sự nô lệ Ai Cập. Trong hành trình tự do ấy, gặp cảnh đói khát, họ quay lại trách móc Thiên Chúa và Môisen rằng không chịu để họ nô lệ còn đỡ hơn phải chịu vất vả nơi hoang địa như thế. Nhưng tình yêu Thiên Chúa vẫn tiếp tục bao phủ trên dân dẫu lúc họ ngỗ nghịch như thế. Ngài đã ban Manna cùng chim cút cho họ ăn thỏa lòng. 

Trong Tân ước, Thiên Chúa tiếp tục nuôi sống dân qua chính Con Một của Ngài. Chúa Giêsu đã hóa bánh nuôi sống năm ngàn người trong sa mạc. Và dân chúng muốn tôn Người làm vua để họ khỏi đói, khỏi phải vất vả làm lụng. Thế nhưng Chúa Giêsu, hơn ai hết đã biết rõ cơn đói khát của con người. Thật vậy, cơn đói vật chất vẫn là nỗi khốn cùng của nhiều người trên thế giới, nhưng cơn đói hạnh phúc mới là nỗi khổ không loại trừ ai. Bởi vậy mới có bộ phim Mêhicô vào những năm 90 với tựa đề “Nước mắt người giàu”. Chính Người khi chịu treo trên thánh giá đã cảm nghiệm được điều ấy. Vì con người không chỉ sống bằng cơm bánh vật chất, nên rất cần một thứ “lương thực” không hư nát để có thể mang lại sự sống trường sinh. Nguồn lương thực được Người mạc khải rằng “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói. Ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ”.

Chúa Giêsu là lương thực mà Cha trên trời ban cho nhân loại, mà bất cứ ai tin và chạy đến với Người thì không còn phải lo lắng nữa. Vâng, mỗi lần chúng ta tham dự Thánh lễ là chúng ta được tham dự vào bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Bàn tiệc Lời Chúa để khơi lòng mở trí, giúp nâng tâm hồn con người lên để có thể tin nhận và rước lấy chính Mình Máu Thánh Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể. Nơi Bí tích Thánh Thể, con người được lắng lòng lại bên Chúa, được vén mở cho biết tình yêu và sự quan tâm săn sóc của Thiên Chúa dành cho mình, nhờ đó con người luôn được bình an trong tâm hồn dẫu cho cuộc sống bôn ba đầy bộn bề.

Khổ nỗi, con người chúng ta thường dừng lại nơi miếng ăn vật chất hơn là nhận ra tình yêu của Thiên Chúa thương ban lương thực Trường Sinh. Vì chỉ dừng lại ở những nhu cầu vật chất, con người ta bê trễ trong việc chạy đến với Chúa, ngại ngùng ngồi lại bên Chúa, sẵn sàng đánh đổi với những việc mình lại cho là quan trọng và ưu tiên hơn, trong khi xem giây phút Thánh lễ đem lại phần rỗi đời đời trở nên thứ phụ, không khi này thì khi khác, lúc nào rãnh rổi hẵn hay. Lại nữa, con người chúng ta lại mất nhiều giờ tìm đến những trò giải trí tiêu khiển. Lành thì chọn những hàng quán, dạo phố, hát với nhau, những buổi cinê, ngồi lướt web hàng giờ hay trở nên những game thủ. Một số khác sống bất chấp ngày mai, lại chọn thỏa mãn bằng những cuộc đua yên hùng xa lộ, sử dụng các loại chất kích thích, rơi vào nghiện ngập, tìm đến những nơi hoạt động trá hình, hay thỏa mãn với những thú vui thác loạn... Thế nhưng, sau mỗi lần tìm kiếm để khỏa lấp, con người càng cảm thấy thiếu thốn, trống vắng và thất vọng.
Vâng, do bởi con người được Thiên Chúa tạo dựng vì tình yêu thương và cho sự sống vĩnh cửu, nên con người có sứ mạng tìm kiếm lương thực nuôi sống muôn đời và cho tình yêu bất diệt. Như thánh Augustinô đã tự nhận trong cuốn Tự Thuật: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa và tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa” (Tự thuật I,1,1). Chỉ có Chúa mới làm cho con người được no thỏa, chỉ có Đấng dựng nên linh hồn con người mới làm nó thỏa mãn mà thôi. Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta hãy cố gắng vươn lên, thể hiện mình là người có đức tin, một đức tin chọn Chúa làm nguồn ưu tiên cho cuộc sống của mình. Khi chúng ta biết chạy đến với Chúa, kín múc nguồn lương thực thần linh, thì chính Chúa sẽ đong đầy cho những khát vọng của chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho đừng để bất kỳ một lý do nào làm trở ngại cho việc con được chạy đến với Chúa. Xin Chúa thêm sức cho con can đảm chọn Chúa làm ưu tiên trong mọi lựa chọn của chúng con, vì chỉ có Chúa mới là tất cả cho những khao khát và niềm thao thức của con. Amen.


Lm. Alfonso

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay7,043
  • Tháng hiện tại142,165
  • Tổng lượt truy cập13,426,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây