THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Chúa Nhật XIV Thường niên B

Thứ bảy - 07/07/2018 06:42
Tin mừng Mc 6: 1-6: Nhưng cũng như Chúa Giêsu, dù có bị thua thiệt hay đau đớn đến mức nào, ta vẫn một lòng trung kiên bền chí trong đức tin, trong lý tưởng tôn giáo mà mình đã chọn lựa...
Suy Niệm Chúa Nhật XIV Thường niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô (Mc 6: 1-6)
 
1 Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo.2 Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?” Và họ vấp ngã vì Người.4 Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi”.5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ.6 Người lấy làm lạ vì họ không tin.
SUY NIỆM
 
Người đồng hương của Chúa Giêsu khước từ Chúa, có lẽ một phần bởi Chúa không cùng quan điểm với họ, nhưng phần khác, vì họ không thể chấp nhận “con của người thợ mộc lại có thể làm lớn”. Chính vì mang tâm tưởng khinh dễ người khác, đồng hương của Chúa không chỉ đã từ khước Chúa mà còn chống đối Chúa mãnh liệt.

Từ kinh nghiệm của Chúa Giêsu bị chính quê hương mình rẻ rúng, chối từ, ta nhìn lại kinh nghiệm bản thân khi sống trong cộng đoàn giáo xứ, hay rộng lớn hơn là cộng đoàn giáo phận. Chính từ những cộng đoàn này, ta hiệp thông cùng Hội Thánh, được dạy cho biết yêu thương, được lớn lên và trưởng thành theo thời gian về đời sống cầu nguyện, đời sống phụng vụ và bí tích… Nhưng cũng chính nơi giáo xứ, chính trong giáo phận, không ít lần con tim ta đau nhói, vì sự bị tấn công, bị “ném đá”, bằng tất cả từ lời nói, hành động, đến thái độ, lắm khi chất chứa sự nhẫn tâm của người đồng đạo, đồng lý tưởng, đồng hương của mình…

Nhưng cũng như Chúa Giêsu, dù có bị thua thiệt hay đau đớn đến mức nào, ta vẫn một lòng trung kiên bền chí trong đức tin, trong lý tưởng tôn giáo mà mình đã chọn lựa.

Chính trong lòng tin và sự xác quyết lớn lao ấy cho ta ơn đứng vững; ơn trưởng thành; ơn hiểu thấu lòng người; ơn nhận ra sự tương đối nơi lòng đạo đức và cách thể hiện lòng đạo đức ấy ở bề ngoài của người lãnh đạo ta, người ở cạnh bên ta, cả người sống cùng ta. 

Vẫn vững tin nơi Thiên Chúa trong những khó khăn, thậm chí những khó khăn đầy ắp, ta sẽ có dịp soi lại mình, đối chiếu bản thân với hoàn cảnh, với con người, nhất là với những ai giã tâm, để ta tập sống mạnh mẽ và cương nghị, thăng hoa nội tâm của mình, biết phòng ngừa để sự xấu không len lỏi vào lòng làm hoen ố lòng mình, biết để cho thói đời không lây nhiễm làm mất đi tính thiêng thánh mà mình cần phải có khi sống giữa đời, sống giữa cộng đoàn mang danh Kitô hữu.

Tóm lại, bài học Chúa Giêsu vẫn yêu quê hương, giữa lúc bị quê hương loại trừ là bài học vô cùng cần thiết cho những đau khổ mà ta phải chịu đựng từ chính những người thân cận của ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con đón nhận mọi hoàn cảnh, mọi rủi ro, mọi thử thách, nhất là những hoàn cảnh, rủi ro và thử thách ấy đến từ những ai chúng con yêu thương phục vụ, những ai gần cận cùng chúng con. Xin Chúa gìn giữ chúng con trong lòng trung thành yêu mến và tin tưởng vào Chúa. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay3,429
  • Tháng hiện tại123,064
  • Tổng lượt truy cập13,138,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây