THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật XII Thường Niên B

Thứ bảy - 23/06/2018 05:57
Tin Mừng Lc 1: 57-66.80: Khi đến ngày sinh, bà Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó.
Chúa Nhật XII Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Macco (Lc 1: 57-66.80)
Khi đến ngày sinh, bà Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan". Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghỉ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực bàn tay Chúa đã ở với nó". Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel.


SUY NIỆM

Trong lich Phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo, ngoài Chúa Giêsu, giáo hội mừng ngày sinh của hai con người, đó là của Đức Mẹ (8/9) và sinh nhật của Thánh Gioan tẩy giả (24/6) hôm nay. Con2 lại các vị thánh thì mừng ngày sinh nhật về trời. Thế nhưng, không biết tại sao có sự khác biết trong bậc lễ mừng sinh nhật giữa Đức Mẹ và thánh Gioan tẩy giả. Lễ sinh nhật Đức Mẹ chỉ ở bậc lễ kính, con sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy già lại ở bậc lễ trọng. Vì là lễ trong kính thánh, nên hôm nay Giáo hội cữ hành lễ mừng sinh nhật thánh Gioan tẩy giả mà không cử hành lễ Chúa nhật thừ XII thường niên.

Một điểm lạ nửa trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay là thay vì chọn đọc trình thuật ngày sinh của thánh Gioan tẩy giả theo Luca 1,57-66, thì Giáo hội lại chon đọc trình thuật về lời hứa của Thiên Chúa dành cho ông Dacaria, về việc Chúa trao ban cho ông bà người con trong khi tuổi đã xế chiều. Phải chăng đó là việc Chúa mời gọi chúng ta hiểu rằng sự hiện hữu của mỗi con người là một quà tặng của cuộc sống?

Vâng, đúng thế. Sự hiện hữu trong cuộc đời trần thế của thánh Gioan, trước hết, quả là một qua tặng lơn lao cho đôi vợ chồng gia Dacaria và Elisabeth. Chung sống với nhau đến đầu bạc răng long, thế ma hai ông bà vẫn chưa có con. Sự việc này không chỉ làm cho mai ấm gia đình lạnh lẽo vì thiếu tiếng cười trẻ thơ, nhưng đối với chòm xóm láng giềng, thi lại là nỗi tủi nhục vì son sẻ. Vì thế, tin vui sẽ được đón nhận qua tặn sự sống đến từ sứ thần của Chúa, hẳn sẽ là tin vui lớn nhất trong cuộc đời của hai ông bà “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời” (Lc 1,25).

Kế đến, sự hiện hữu của Gioan trong cuộc đời này là nỗi vui mừng hân hoan cho nhiều người “Elisabéth vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan. Ngươi sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng sẽ vui mừng, vì việc con trẻ sinh ra”. Quả thế nhờ Giaon mà biết bao người đã được biết đến Chúa Kitô, và được đón nhận niềm vui ơn cứu độ.

Mừng lể sinh nhật thánh Gioan tẩy giả hôm này, Chúa muốn gởi trao đến mỗi người chúng ta một sứ điệp quan trọng, đó là mời gọi chúng ta hãy ý thức rằng “sự hiện hữu trong cuộc đời này của mỗi người chúng la cũng là một qùa tặng quý giá cho mọi người, là quà tặng niềm vui của mọi người”. Vì thế, mỗi người hãy biết tạ ơn và khân cầu xin Chúa ban cho chúng luôn biết trở nên những quà tặng yêu thương và trân quí của Chúa cho mọi người.

Lạy Gioan tẩy giả, ngài đã sống triệt để ơn gọi làm người, ơn gọi trở nên qua tặng cuộc sống của Chúa cho con người để đưa con người về với Chúa. Xin chuyển cầu cho mỗi người chúng con biết noi gương bắt trước ngài để biết sống cho Chúa và cho mọi người. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay8,069
  • Tháng hiện tại143,191
  • Tổng lượt truy cập13,427,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây