THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật XI Thường Niên B

Thứ bảy - 16/06/2018 18:12
Tin Mừng Mc 4: 26-34: Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.
Chúa Nhật XI Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Macco (Mc 4: 26-34)
 Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa." Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng." Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.


SUY NIỆM

Qua đoạn Tin Mừng, Maccô diễn tả Chúa Giêsu trong vai trò người thày, đang dạy những thính giả về triều đại của Thiên Chúa, Người dùng dụ ngôn để truyền bá sứ điệp. Những hình ảnh gợi lên đầu tiên là hình ảnh người gieo giống, dụ ngôn nhấn mạnh đến sứ mạng của Chúa Giêsu, khi tới thời giờ đã định Thiên Chúa sẽ mang lại kết quả không cần sự can thiệp của loài người. Nước Thiên Chúa đến bất ngờ. Dụ ngôn thứ hai về hạt cải phát triển chủ đề về Nước Thiên Chúa đã trình bày trước đó. Ở đây, Chúa Giêsu đặt câu hỏi gợi ý trước để dẫn tới bài học của Người. Lần nữa, dụ ngôn làm nổi bật công việc của bàn tay nhân loại gieo hạt giống, nhưng nhấn mạnh đến sức mạnh của Thiên Chúa sẽ làm cho hạt giống sinh hoa trái. Trong dụ ngôn này, Đức Giêsu dùng lối nói cường điệu. Thực tế, hạt cải không phải là hạt nhỏ nhất trong các hạt, cũng không phải là cây rau lớn nhất trong các cây vì chỉ cao chừng 8 tới 10 bộ thôi. Tuy nhiên điểm chính đã được làm rõ, đó là Nước Thiên Chúa bắt đầu và tiếp tục phát triển cho tới khi đạt tới mức trưởng thành. Sự phát triển đó không gì có thể cản trở nổi. Đây chính là tin vui và là niềm hy vọng cho những thính giả của Maccô và cả chúng ta hôm nay nữa.

Trong lịch sử Do Thái chúng ta biết chuyện ngoại tình của Đavit với vợ của quan tể tướng Uria, rồi sau đó lại tìm kế mượn tay quân địch để giết vị quan trung thành này. Đó chắc chắn không phải là công viẹc của Thiên Chúa, mà ngược lại là một tội ác kinh khủng. Nhưng Thiên Chúa của chúng ta có đường lối riêng của Người, Người có thể rút được điều tốt ra từ những tai họa. Sau đó, được Chúa nhắc nhở qua tiên tri Nathan, Đavit đã hối hận những lỗi lầm của ông, và Thiên Chúa đã không rút lại lời hứa ban cho ông một triều đại trường tồn. Đavit trở nên một ông vua vĩ đại nhất của Israel. Người con sinh bởi cuộc ngoại tình với bà Betsaiđa thì chết, nhưng hai người đã có đứa con khác là Salomon, một vị vua nổi tiếng khôn ngoan. Và một bé trai khác nữa phát xuất từ dòng dõi Đavit đã sinh ra cách kỳ diệu. Chương trình của Thiên Chúa vẫn không bị cản trở.

Ngày nay, trải qua dòng lịch sử nhân loại, Giáo Hội vẫn bị bách hại nhiều cách, nhưng hạt giống Thiên Chúa đã gieo vào thế giới là vương quốc của Người vẫn tiếp tục phát triển vì nó có sẵn một sức sống thiêng liêng từ Thiên Chúa. 

Xin cho chúng ta tin vững vàng vào sức mạnh của Nước Chúa và hạnh phúc đóng góp cho sự phát triển của Nước Ngài.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay4,022
  • Tháng hiện tại123,657
  • Tổng lượt truy cập13,138,910
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây