THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi

Thứ bảy - 26/05/2018 06:41
Tin Mừng Mt 28: 16-20: Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi như bầu trời mênh mông, trí tuệ con người như một cánh chim trong mênh mông ấy. Cánh chim không thể che phủ bầu trời. Nếu muốn che phủ bầu trời, cánh chim phải lớn bằng bầu trời. Điều này không thể tưởng tượng...
Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 28: 16-20)

16 Mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến.17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi.18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế".

SUY NIỆM

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi như bầu trời mênh mông, trí tuệ con người như một cánh chim trong mênh mông ấy. Cánh chim không thể che phủ bầu trời. Nếu muốn che phủ bầu trời, cánh chim phải lớn bằng bầu trời. Điều này không thể tưởng tượng. Cũng vậy, Ba Ngôi là huyền nhiệm lớn. Mầu nhiệm Ba Ngôi thật khó hiểu. Trí tuệ con người chỉ như cánh chim nhỏ bé, không thể hiểu tường tận. Muốn hiểu Chúa Ba Ngôi tường tận, trí tuệ phải bằng Chúa. Điều này không thể tưởng tượng.

Vì thế, đi tìm câu trả lời cho huyền nhiệm về Ba Ngôi, con người thực hiện một cố gắng vô ích, vượt trên sức hiểu biết của mình. Điều hay nhất, bổ ích nhất, cần thiết nhất ta phải thực hành ngay, không phải là khám phá tới cùng mầu nhiệm Ba Ngôi, nhưng hãy quay về chính mình, nhận ra thân phận bé nhỏ của mình để sống sao cho xứng đáng với tình yêu của Chúa Ba Ngôi.

Tấm gương của ông Môsê hoàn toàn để Chúa thu phục là bài học lớn cho ta. Thánh Kinh kể, đang khi Môsê chăn đàn vật, bỗng ông thấy một quang cảnh lạ thường: bụi gai rực lửa mà không bị thiêu rụi. Tò mò, ông đến xem cho tường. Từ giữa bụi gai, có tiếng gọi: “Môsê! Môsê!”. Tiếng nói ấy tự xưng là Thiên Chúa của tổ tiên ông. Ông sợ hãi che mặt, không dám diện kiến cùng sự uy nghi của Đức Chúa. Ông càng sợ hãi hơn khi Chúa sai ông đi giải thoát dân của Ngài ra khỏi cảnh lầm than nôi lệ cho người Ai Cập. Dù biết mình yếu đuối, nhỏ nhoi, nhưng tin tưởng vào lời Chúa: “Ta sẽ ở với ngươi” (Xh 3, 12), ông đã đón nhận sứ mạng.

Nhưng sứ mạng ấy không dễ chút nào. Biết bao lần sự bội phản, thái độ thiếu tin tưởng, những lời kêu trách xúc phạm đến Chúa… của dân, làm ông mệt mỏi, đuối sức. Nhất là 40 năm ròng rã trong sa mạc, không chịu nỗi sự khắc nghiệt, dân chúng trút lên ông những lời, thái độ, hành động, suy nghĩ, thù hằn của họ. 

Môsê đau khổ đến nỗi ông kêu than cùng Chúa và muốn chết đi: “Sao Ngài lại làm khổ tôi tớ Ngài? Tại sao con không đẹp lòng Ngài, khiến Ngài đặt gánh nặng tất cả dân này lên vai con?… Một mình con không thể gánh cả dân này được nữa, vì nó nặng quá sức con. Nếu Ngài xử với con như vậy, thì thà giết con đi còn hơn…” (Ds 11, 12 tt). Nhưng dù đau khổ, ông đã đáp trả bằng cả một đời trung thành, yêu mến, tùng phục, tôn thờ Chúa. Ông sống chết cho sứ mạng đã lãnh nhận.

Học lấy mẫu gương của ông Môsê, nhận ra sự uy nghi cao cả của Chúa, ta hãy để Chúa làm chủ cuộc đời mình, và quyết tâm sống một đời trung thành với ơn Chúa. Ta hãy khiêm nhường đón nhận tất cả những nghịch cảnh xảy ra cho mình mà phó thác trong bàn tay quan phòng dìu dắt của Chúa.

Lạy Chúa, cuộc đời không thiếu những thương đau. Chúng con biết, dù từ chối hay chấp nhận, cuộc đời vẫn thế. Nếu chúng con tin tưởng phó thác, trước nghịch cảnh, chúng con sẽ bình an hơn, bớt khổ sở hơn. Xin cho chúng con luôn sống tâm tình của thánh Phaolô là “tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, dù thương đau hay hạnh phúc. Vì tạ ơn là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng con” (1Tx 5, 18). Amen. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay3,635
  • Tháng hiện tại123,270
  • Tổng lượt truy cập13,138,523
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây