THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Hãy Vui Lên

Thứ bảy - 15/12/2018 17:10
Tin mừng Lc 3: 10-18 Chúa Nhật hôm nay được gọi là Chúa Nhật Mầu Hồng vì ca nhập lễ bắt đầu bằng lời kêu gọi “hãy vui lên”. Lời kêu gọi "hãy vui lên" được lặp đi lặp lại trong các bài đọc.
Hãy Vui Lên



Tin Mừng Lc 3:10-18

Chúa Nhật hôm nay được gọi là Chúa Nhật Mầu Hồng vì ca nhập lễ  bắt đầu bằng lời kêu gọi “hãy vui lên”. Lời kêu gọi "hãy vui lên" được lặp đi lặp lại trong các bài đọc. Đây là cơ hội thuận tiện để chúng ta suy nghĩ về niềm vui của đời Kitô hữu, những người được Thiên Chúa cứu độ.                                  

Vậy thế nào là niềm vui và niềm vui đó đang ở đâu?

Có câu truyện kể rằng: một vị vua luôn buồn bã, âu sầu, bèn đi ra ngoài thành tìm người có niềm vui. Vua nhìn thấy một người nông dân rất nghèo đang ca hát bèn hỏi: “ngươi có vui không?” Bác nông dân đáp: “đương nhiên là vui rồi”. Nhà vua có chút khó hiểu: “ngươi nghèo như thế mà cũng có niềm vui sao?” Bác nông dân nói tiếp: “tôi cũng từng vì không có giày mang mà buồn khổ, nhưng sau khi gặp được một người không có chân, tôi mới nhận ra mình còn may mắn, hạnh phúc hơn người ấy nhiều”.

Câu chuyện ngắn gọn nhưng đã cho chúng ta một bài học vô cùng quan trọng, đó chính là: cuộc sống vui hay buồn là do cách cảm nhận của mỗi người. Niềm vui không thần bí, niềm vui không xa xôi, nó ở ngay bên cạnh chúng ta. 

Đó là niềm vui trong đời thường, còn niềm vui của người Kitô hữu thì thế nào?         

Chúng ta chỉ có được một niềm vui thực sự khi tâm hồn chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng cho Chúa ngự đến. Vậy chúng ta phải làm gì? Thánh Gioan đã trả lời cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay. 

          - Đối với quần chúng: hãy biết chia sẻ cho người khác.

          - Đối với người thu thuế: hãy thực thi đức công bằng.

- Đối với quân nhân: đừng hà hiếp dân chúng.

Gioan Tẩy Giả đề nghị mỗi người hãy trở về với nghề nghiệp hiện tại, với nhiệm vụ của mình, không cần thay đổi nghề nghiệp mà chỉ cần thay đổi lối sống cho lương thiện. Không phải việc ta làm khiến ta trở thành môn đệ hoặc không phải là môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng là cách thế chúng ta làm. Chúa Giêsu không đòi chúng ta bỏ nghề nghiệp, bỏ thế gian để đi tu. Người đòi chúng ta phải thi hành nghề nghiệp theo tinh thần Phúc Âm: nghĩa là phục vụ anh em trong yêu thương, công bằng, quên mình, biết quan tâm đến kẻ khác. 

“Chúng tôi phải làm gì?" "đám đông" hỏi Gioan, đám đông vô danh ấy chẳng bao lâu nữa sẽ nô nức đến với Đức Giêsu để nghe lời Người (Lc 5, 1; 5, 15; 6,19). Gioan kêu mời họ hãy sống yêu thương giữa đời thường, coi nhau như anh em và chia cơm sẻ áo cho nhau: "ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy”.

"Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Với những người Pharisêu, là những người thu thuế cho đế quốc Rôma; họ bị mang tiếng là bất lương, bị người Do Thái khinh bỉ, và  bị liệt hạng người tội lỗi công khai, Gioan cũng không yêu cầu họ phải bỏ nghề nghiệp, nhưng hãy hành nghề một cách lương thiện: "đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình".

"Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?" đó là câu hỏi của “những quân nhân", những người lính đánh thuê cho Hêrôđê, hoặc là thành viên của đội quân chiếm đóng Rôma, họ cũng là hạng người bị dân chúng khinh miệt. Gioan cũng không yêu cầu họ phải rời bỏ hàng ngũ, phải thay đổi nghề nghiệp, nhưng hãy thay đổi cách hành nghề. Ông bảo họ: "chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình".

 

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta phải làm gì?

Gioan Tẩy Giả đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho những người hỏi ông: chúng tôi phải làm gì?” – “Ai có hai áo thì hãy chia cho người không có. Ai có cái ăn thì cũng làm như vậy” – “Đừng đòi hỏi quá mức ấn định” – “Chớ dùng vũ lực, cũng đừng vu khống mà tống tiền người ta. Hãy an phận với số lương của mình”. Nói chung, Gioan cũng đưa ra những hướng đi cụ thể cho mỗi người chúng ta: bác ái, chia sẻ, chấp nhận thực tại, sống hiền hoà, công bình, chính trực trong các mối tương quan xã hội. Sống như vậy là chuẩn bị đón nhận Đấng Cứu Thế, là đặt mình vào trong hàng ngũ những kẻ bé mọn của Thiên Chúa. Chính những người bé mọn này mới cảm thấy vui mừng và hy vọng, vì nhận ra Chúa sắp đến, đang đến… Người sẽ thay đổi tất cả, đổi mới toàn thế giới và xã hội.

Chính vì thế mà trong Mùa Vọng, Chúa Nhật Thứ Ba bao giờ cũng gợi lên niềm vui, niềm hân hoan: “anh em hãy vui lên!” Hãy hoan hỉ vui mừng vì Chúa đến giải thoát chúng ta, Chúa đến ở với chúng ta. Người đang thực hiện một cuộc đổi mới toàn diện, đang quy tụ muôn nước thành một Dân của Chúa, những công dân của Nước Trời. Không phải bằng vũ lực, nhưng bằng sự giải thoát con người khỏi tội lỗi, ích kỷ và bất công; bằng cách sống liên đới yêu thương, chia cơm sẻ áo; bằng cách sống công bình, chính trực và chan hoà với mọi người. Sự hiện diện của Thiên Chúa chính là nguyên nhân đưa đến niềm vui cho chúng ta như ngôn sứ Isaia đã nói:“anh em hãy vui lên”, vì “Thiên Chúa đang ở giữa anh em”. Amen.

 Lm Giuse Đỗ Văn Thụy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay18,873
  • Tháng hiện tại230,651
  • Tổng lượt truy cập13,245,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây