THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật XXVI Thường Niên B

Thứ bảy - 29/09/2018 18:10
Tin Mừng Mc 9: 38-43.45.47-48: Để làm gương sáng thì chính bản thân mỗi người phải biết rèn luyện, phải can đảm quyết liệt từ bỏ những sự sai trái...
Chúa Nhật XXVI Thường Niên B
Thiên Chúa vĩ đại hơn tư tưởng của loài người ; thế nên con người không có quyền hạn hẹp Thiên Chúa vào trong định kiến của mình, trong tôn giáo của mình. Con người không thể nào độc quyền về Thiên Chúa "Gió muốn thổi đâu thì thổi ; ông nghe tiếng gió nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu" (Ga 3, 8). Nơi nào có điều thiện hảo và tình yêu, nơi đó có Thánh Thần Thiên Chúa. Ngay cả những người chống đối Kitô giáo không phải tất cả đều do ý xấu. Có lẽ họ đã chống đối những điều chúng ta đã làm không xứng danh là Kitô hữu.

I. Tìm Hiểu Tin Mừng : Mc 9, 38-43.45.47-48

Máccô thu tập một số lời của Đức Giêsu rất riêng lẽ, đặt chúng lại với nhau qua việc nối kết bằng từ "Danh Thầy" (cc. 37, 38, 39 và 41), phần hai được nối kết bằng thuật ngữ "cớ sa ngã". Hai từ "lửa" và "muối" nhấn mạnh ba câu cuối (c. 48. 49 và 50)

Giáo Hội non trẻ vừa lớn lên , nhưng gặp nhiều nguy cơ có thể gây sự tan rã : sự bách hại từ bên ngoài và các tư tưởng lạc giáo từ bên trong. Thêm nữa, vấn đề gây cấn là cộng đoàn có nên đón nhận những kẻ chối đạo trở về cộng đoàn hay không. Những ý kiến chống đối nhau nảy sinh giữa Hội Thánh. Nhiều người có cái nhìn bảo thủ, thường loại nhiều hạng người ra khỏi cộng đoàn. Đức Giêsu luôn chống đối cái xấu và cả người chia rẽ, nhưng không cuồng tín "ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta". Hội Thánh không còn độc quyền về Đức Kitô, về Thánh Thần, về bác ái, cũng như phục vụ.

Phần hai (cc.42-47) là những lời cảnh cáo nghiêm trọng, không được phép gây Scandanle, cớ vấp phạm cho kẻ bé mọn, những người mới gia nhập đạo, đức tin còn yếu kém. Mỗi người phải cẩn trọng trong cộng đoàn, trong liên hệ với các kẻ khác : "Nếu trong anh em …chân anh…mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, hãy chặt đi !"tay chân mắt là ba cơ quan trọng yếu để sống tương quan với kẻ khác. Nếu chúng ta gây hại cho anh em phá vỡ cộng đoàn "Hãy chặt chúng đi !". Đương nhiên không thể thực hành theo mặt chữ vì giới răn thứ năm không cho phép. Nhưng Chúa Giêsu bảo chúng ta phải dứt khoát loại cái xấu, để bảo đảm ơn cứu độ cho chính mình, dù có phải chiến đấu đau khổ, cũng phải loại bỏ bằng được cái xấu ra khỏi chúng ta. Thế thì người Kitô hữu phải luôn tự thanh luyện mình để đức tin tinh tuyền sẽ làm cho cuộc sống ra tốt đẹp.

II. Gợi Ý Suy Niệm

1. Nơi Thiên Chúa, Ân Sủng Dành Cho Mọi Người : Trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt ngày nay, Công ty xí nghiệp nào độc quyền một ngành hàng, độc chiếm một thị phần thì có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ. Cho nên, trong thế cạnh tranh họ làm sao cho mình là một thương hiệu độc quyền, nhà phân phối độc quyền, khai thác độc quyền. Họ nhanh tay đăng ký nhãn hiệu độc quyền để được pháp luật bảo hộ khỏi bị người khác chia bớt doang thu, chia bớt thị phần …

Trong đời sống đức tin cũng có xuất hiện những thứ độc quyền, đòi độc quyền ân sủng như thế. Trong bài đọc I, Giôsuê bực tức ganh tỵ khi thấy có hai người nói tiên tri, mặc dầu họ không được ủy quyền, cũng không được 'thụ phong'. Xem ra họ là những người 'nhái' ân sủng, ăn trộm ân sủng của Thần Khí. Trong Tin Mừng cũng xuất hiện một Gioan ( đại diện cho các môn đệ) ghen tỵ thực sự. Các ông hãnh diện vì thuộc nhóm Tông đồ được tuyển chọn và được quyền 'xua trử ma quỉ' nhân danh Đức Giêsu. Các ông thấy đăc quyền của mình bị đe dọa bởi một người không đi theo nhóm 'chúng ta' mà làm được phép lạ. Các ông giận dữ chống đối, ngăn cản, tố cáo đòi lên án. Rõ ràng nơi Giôsuê, hay nơi Gioan và các môn đệ xuất hiện một não trạng bè phái, một não trạng muốn độc quyền ân sủng. Phản ứng của Môsê cũng như của Chúa Giêsu cho thấy một giáo huấn hoàn toàn khác. Ân sủng của Thiên Chúa tuôn đổ, trao ban chan hòa cho mọi người vượt qua mọi biên giới. Ân sủng không phải là đặc quyền của một người, một nhóm, một dân tộc mà là của mọi người. Trước ân sủng của Thiên Chúa, ai cũng có quyền bình đẳng, ai cũng có quyền được thụ hưởng. Thiên Chúa là của mọi người. Không có bất kỳ một thứ đăc quyền, độc quyền ân sủng nào trong Giáo Hội, trong Nước Chúa. Ngày nay Kitô hữu cũng cần phải cẩn trước thái độ độc quyền sử dụng Lời Chúa để rồi lên án mọi việc của người khác. Không minh nhiên tỏ ra mình là người có quyền giải thích Lời Chúa nhưng cứ khư khư bảo thủ với cách hiểu Tin Mừng của mình để rồi có những lập luận lên án Giáo Hội, lên án giáo quyền, lên án người khác vì tất cả đã không thuận theo ước muốn của mình.

2. Quảng Đại Đón Nhận Mọi Người Hiệp Thông Trong Chúa : Giáo huấn của Chúa Giêsu phát xuất từ phản ứng bè phái của Gioan, Chúa Giêsu không đồng ý, Ngài cảnh giác các môn đệ về nguy cơ muốn chiếm độc quyền về Đức tin và Thánh Thần. Chúa Giêsu không muốn cho cho Hội Thánh của Ngài có tinh thần 'kín cổng cao tường', 'tinh thần pháo đài' co cụm. Lệnh của Chúa là phải mở rộng vòng tay đón tiếp hết thảy mọi người, những ai không tỏ ra thù nghịch với mình. "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta". Và xa hơn nữa ai giúp các môn đệ dù chỉ một ly nước lã thôi nhưng giúp vì danh Chúa thì cũng không mất phần thưởng. Như thế, giáo huấn của Chúa rõ ràng là muốn cho mọi người biết quảng đại mở lòng ra đón nhận nhau. Ngài không chấp nhận một sự co cụm, khép kín. Ơn cứu độ của Ngài là dành cho muôn dân. Ngay cả các môn đệ thân tín của Ngài thì càng phải mở rộng vòng tay, phải quảng đại đón nhận người khác hơn nữa không chỉ vì họ không chống đối mà còn vì họ biết vì Danh Chúa mà giúp đỡ các môn đệ. Xem ra chính các môn đệ phải cám ơn những người anh em ấy. Sứ mạng của môn đệ Chúa Giêsu là loan báo Tin Mừng đến với muôn dân thế mà có người lại công tác, ủng họ cho sứ mạng của mình vì Danh Chúa, đó chẳng là một hậu thuẫn tốt đẹp hay sao.

Trong đời sống đức tin, Kitô hữu chúng ta ngay nay cũng dễ có thái độ khép kín khi mà không biết mở lòng ra tôn trọng sự đóng góp, sự nhiệt tình nhà Chúa của những anh em khác. Khi mà chỉ biết có Giáo xứ mình, hội đoàn mình, nhóm của mình là ngon lành nhất, còn những ai mới hay ở ngoài là những người không ưu tiên, hông được quyền lợi như mình. Những nguy cơ đó không giúp xây dựng phát triển được đức tin và Hội Thánh trái lại càng làm cho Hôi Thánh bị chia rẽ ran nứt và đới sống đức tin của cá nhân bị hao mòn đi.

3. Nguyên Tắc Giữ Sự Hiệp Nhất Và Quảng Đại : Óc cục bộ, tinh thần bè phái, não trạng đặc quyền hay độc quyền ân sủng là những nguyên cớ làm cho người khác vấp phạm, nhất là những anh em bé mọn tức là những người mà đức tin còn non yếu. Đến với Hội Thánh những anh em Tân tòng, những anh em Dự tòng hay những anh em mới có cảm tình với Hội Thánh, tất cả mong đều mong chờ những điều tốt đẹp đến với họ. Họ cần sự đón tiếp chân thành để qua đó được gặp Chúa. Chính vì thế, khi chứng kiến những rạn nứt, những cục bộ bè phái chắc hẳn sẽ làm họ nản lòng nản chí rất nhiều. Thực tế, đã có nhiều người không còn tin vào Chúa nữa chỉ vì cách hành xử của những người có đạo. Chúa đã lên án rất nặng những ai làm cớ cho những anh em ấy vấp phạm. Thà buộc cối xay vào cổ nén họ xuống biển còn hơn để họ làm cớ vấp phạm cho người khác. Chúa muốn phải làm gương sáng, phải là người đại diện xứng đáng của Chúa để đón nhận anh chị em đến với Chúa, tin vào Chúa.

Để làm gương sáng thì chính bản thân mỗi người phải biết rèn luyện, phải can đảm quyết liệt từ bỏ những sự sai trái, những mầm mống gây chia rẽ, gây cớ vấp phạm cho dù chúng có liên hệ chặt chẽ đến chính bản thân như là chi thể của mình. "Nếu trong anh em …chân anh…mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, hãy chặt đi !"tay chân mắt là ba cơ quan trọng yếu để sống tương quan với kẻ khác. Nếu chúng ta gây hại cho anh em phá vỡ cộng đoàn "Hãy chặt chúng đi !". Đương nhiên không thể thực hành theo mặt chữ, nhưng Chúa Giêsu bảo chúng ta phải dứt khoát loại cái xấu, để bảo đảm ơn cứu độ cho chính mình, dù có phải chiến đấu đau khổ, cũng phải loại bỏ bằng được cái xấu ra khỏi chúng ta. Thế thì người Kitô hữu phải luôn tự thanh luyện mình để đức tin tinh tuyền sẽ làm cho cuộc sống ra tốt đẹp.

III. Lời Nguyện Chung

* Lời Mở : Anh chị em thân mến, Chúa đến để ban ơn cứu độ cho muôn dân và mời gọi chúng ta hãy yêu thương tôn trọng đón nhận nhau. Trong sự hiệp nhất chúng ta cùng dâng lên Chú những lời nguyện xin.

  1. Hội Thánh mang tính Công Giáo nghĩa là dành cho mọi người không ngoại trừ ai. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Hội Thánh chúng ta luôn thực sự là nơi đón tiếp và cưu mang tất cả những ai tin Chúa, tìm đến Chúa.

  2. Óc bè phái, nạn kỳ thị chủng tộc ngày nay vẫn đang tiếp diễn trên thế giới làm cho biết bao người, bao dân tộc nhỏ bé sống lầm than cực khổ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo các Quốc Gia, Các thành Viên Liên Hiệp Quốc luôn thành tâm, thiện chí nỗ lực xây dựng sự bình đẳng và công bình giữa các Quốc gia, các Dân tộc.

  3. "Ai không chống các con là thuận với các con". Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn biết tôn trọng nhau, yêu thương nhau và hiệp nhất với trong trong các công việc của Giáo xứ, Giáo hội.

* Kết Nguyện : Lạy Chúa là Thiên Chúa tình yêu, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương ban tặng chan hòa và dồi dào ân sủng trên mỗi người chúng con. Xin cho chúng con biết hiệp nhất, biết cộng tác với nhau và mở rộng lòng đón nhận mọi người thành tâm thiện chí đến với Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay20,352
  • Tháng hiện tại198,162
  • Tổng lượt truy cập13,482,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây