THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Bánh Trường Sinh

Thứ bảy - 04/08/2018 21:32
Tin mừng Ga 6: 24-35: Bánh manna trong sa mạc hay bánh trong phép lạ bánh hóa nhiều, chỉ có thể nuôi sống phần xác. Những thứ bánh này ăn rồi lại đói, đói lại cần phải ăn. Nhưng con người chúng ta không chỉ có thân xác mà còn có linh hồn
Bánh Trường Sinh
Bài Tin Mừng hôm nay chúng ta phải đặt trong bối cảnh của nó. Ðó là thời kỳ Ðức Giêsu đang được quần chúng ngưỡng mộ nhất: Ngài đi đâu dân chúng cũng đông đảo ùa theo đến đó, thậm chí họ còn muốn tôn Ngài lên làm vua khiến Ngài phải trốn đi. Nhưng họ cũng vẫn tìm ra được chỗ Ngài và sáng hôm sau lại ùa tới vây quanh Ngài.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao quần chúng ùa theo Ngài như thế? 

Thưa vì lợi lộc vật chất: Chúa đã chữa nhiều bệnh tật: mù, què, câm, điếc, cả kẻ chết Ngài cũng làm cho sống lại. Hơn nữa, Ngài lại vừa mới làm một phép lạ bánh hóa nhiều. Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá Chúa đã làm cho năm ngàn người ăn no. Chắc là họ nhủ thầm: giá mà có ông này bên cạnh ta mãi thì ta chẳng bao giờ sợ đói khát, cũng chẳng cần phải làm lụng cực nhọc mà vẫn luôn no đủ. Nhưng sáng hôm sau gặp lại họ, Ðức Giêsu nói thẳng với họ: "các ngươi tìm ta là vì đã được ăn no". Rồi Ðức Giêsu muốn đưa họ lên cao hơn, Ngài nói "các ngươi hãy tìm của ăn không hư nát".

Có câu chuyện kể rằng: Năm 1885 Vincent van Gogh đến viện bảo tàng Amsterdam để được ngắm một họa phẩm nổi tiếng của họa sĩ Rembrandt, bức "Cô Dâu Do Thái". 

Sau khi ngắm xong, Van Gogh thố lộ: "Tôi thà giảm thọ mười năm để được ngồi hai tuần trước bức danh họa này, chỉ cần ăn bánh mì khô thôi cũng được. Thực ra, thứ mà tôi đói nhất không phải là thức ăn mà là hội họa. Mỗi khi tôi có tiền tôi liền đi săn tìm các mẫu vẽ cho tới khi nhẵn túi".

Không phải chỉ cơ thể mới biết đói, mà con tim và tinh thần cũng biết đói. Cơm bánh không thể nào thỏa mãn cơn đói của con tim và tinh thần. Nuôi sống một người không giống như nuôi một con vật, chỉ cần cho nó ăn no. Chúng ta là con người, chúng ta không chỉ có một thứ đói mà có hàng trăm thứ đói. Ngoài cơm bánh ra chúng ta còn rất nhiều thứ đói như Flor McCarthy đã kể ra như sau:

- Đói được người ta tôn trọng: không ai muốn bị coi là đồ bỏ, ai cũng muốn có người khác trọng.

- Đói được người ta chấp nhận: nếu không ai chấp nhận chúng ta thì chúng ta không sao thể hiện chính mình được.

- Đói những tương giao: không được tương giao với người khác thì chúng ta sẽ trở nên cô độc buồn sầu.

- Đói nguồn động viên: không có gì động viên chúng ta thì chúng ta giống như những cánh buồm không gió.

- Đói niềm tin: ai cũng cần đức tin hay ít ra là một số điều mình tin tưởng, nếu không thì dòng đời chúng ta bị trôi dạt như những con thuyền không định hướng.

- Đói hy vọng: bao lâu con người còn hy vọng thì còn có thể làm được nhiều việc và một khi đã mất hy vọng thì mất tất cả.

- Đói tình yêu: nếu cơn đói này được thỏa mãn thì hầu hết những cơn đói khác sẽ biến mất.

Và còn một thứ đói nữa, sâu xa nhất, hàm chứa trong mọi cơn đói khác, kể cả đói tình yêu, đó là đói sự sống đời đời. Và cơn đói này chỉ có Chúa Giêsu mới làm thỏa mãn chúng ta như Người đã nói: “Bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian”. Đức Giêsu khẳng định mình là bánh từ trời xuống để ban sự sống cho thế gian: "Ta là bánh hằng sống”. 

Bánh manna trong sa mạc hay bánh trong phép lạ bánh hóa nhiều, chỉ có thể nuôi sống phần xác. Những thứ bánh này ăn rồi lại đói, đói lại cần phải ăn. Nhưng con người chúng ta không chỉ có thân xác mà còn có linh hồn. Thân xác có của ăn của thân xác, linh hồn có của ăn của linh hồn. Của ăn của linh hồn chính là Bánh Hằng Sống, Bánh chính Chúa Giêsu ban tặng, Thứ Bánh chúng ta ăn vào sẽ không còn đói nữa như Chúa Giêsu đã nói: “Chính Ta là bánh ban sự sống, ai đến với Ta sẽ không hề đói. Ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ”.

Chúng ta đã được tạo dựng cho Thiên Chúa. Dù muốn dù không, cơn đói của chúng ta chính là đói Thiên Chúa như thánh Augustinô đã thú nhận rằng: “lạy Chúa, tâm hồn con được dựng nên cho Chúa, và tâm hồn con cứ lo âu khắc khoải mãi cho đến khi được nghỉ an trong Chúa”. Vâng, Không gì có thể lấp đầy tâm hồn chúng ta ngoại trừ Thiên Chúa.

Vậy sứ điệp trong các bài Tin Mừng hôm nay gửi đến chúng ta: tận thâm tâm mỗi người chúng ta đều ẩn chứa một cơn đói khát sâu xa mà chỉ một mình Đức Giêsu mới có thể làm thoả mãn khi Người nói: ”Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói. Ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”(Ga 6,35). 

Đó chính là bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu muốn giới thiệu với chúng ta hôm nay. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay18,028
  • Tháng hiện tại206,345
  • Tổng lượt truy cập13,490,719
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây