THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Tư Tuần XIX Thường Niên A

Thứ ba - 11/08/2020 18:00
Tin Mừng Mt 18: 15-20: Tin Mừng hôm nay về việc sửa lỗi, về ơn tha thứ cách vô biên, đến đổi mà trên trời cũng phải cởi mở, cho thấy nơi trái tim của Chúa, trong sâu thẳm cung lòng của Người chỉ có yêu thương và tha thứ.
Thứ Tư Tuần XIX Thường Niên A
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN A

 
NGÀY 12/08/2020
 
 
 
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 18: 15-20)
15Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. 18Thầy bảo thật anh em: Dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. 19Thầy còn bảo thật anh em: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.

Suy niệm

Tha thứ là một chủ đề lớn của Tin Mừng. Nhập thể cũng là để tha thứ; và thập giá cũng là để tha thứ. Phần cuối của Tin Mừng hôm qua (Mt 10, 12-14) đã cho chúng ta thấy điều đó. Con người chúng ta thì ưu tiên gìn giữ 99 con chiên còn nguyên vẹn, sẵn sàng đánh mất con chiên lạc. Vì giá trị vật chất của một con chiên kia chẳng bằng 99 con còn lại được. Thế mà tư duy tình thương và độ lượng của Chúa lại khác hoàn toàn với lối nghĩ trên. Chúa thì sẵn sàng đi tìm kiếm con chiên bị mất, vì Chúa không muốn mất một ai, không để cho con chiên lạc ấy phải chết, nên phải tìm cho bằng được, có chết cũng mang nó về. 

Liên kết với Tin Mừng hôm nay về việc sửa lỗi, về ơn tha thứ cách vô biên, đến đổi mà trên trời cũng phải cởi mở, cho thấy nơi trái tim của Chúa, trong sâu thẳm cung lòng của Người chỉ có yêu thương và tha thứ. Chúng ta là con người, cả trong yêu thương, dù muốn yêu một cách vô hạn, nhưng vốn dĩ chúng ta đã có giới hạn. Vì thế mà dù muốn yêu cách nhưng không, thì cũng tha thứ cách nhưng không là điều khó quá sức của chúng ta. Lỗi lầm, khiếm khuyết, và hệ luỵ của tội lỗi khiến chúng ta trở thành thụ tạo đáng thương. Điều này đáng lẽ chúng ta phải nhận thấy để dễ cảm thông, để dễ đón nhận nhau. Đằng này ngược lại, chúng ta thường phán xét cách chi li và để ý những lầm lỗi của nhau. Thay vì sửa lỗi thì chúng ta lên án, thay vì cảm thông với anh chị em thì chúng ta bêu riếu lỗi lầm của người khác để đánh bóng sự sang trọng nhân đức của chúng ta. Tiêu chuẩn sửa lỗi của Chúa Giêsu đưa ra nhằm giúp cho cộng đoàn chúng ta thăng tiến trong cái nhìn bao dung của Chúa. Trừ khi nào con người chúng ta hoàn toàn cự tuyệt với cộng đoàn, dứt khoát với ơn tha thứ của Chúa thì không cần phải nói đến. Những kẻ ấy đã đến bên ngoài biên độ của tự do để hoàn toàn phóng túng trong mê lầm. 

Một con chiên lạc Chúa còn đi tìm, thì một người tội lỗi làm sao Chúa bỏ rơi. Chúa kêu mời chúng ta vì nhau mà sửa lỗi, vì yêu thương mà sửa cho nhau. Và cần đến lời cầu xin để tha thứ, cần tới Chúa để chúng ta nghĩ về nhau. 

Chúa không muốn để mất một người nào. Và vì thế, Chúa tha thứ cho chúng ta. Người cũng kêu gọi nơi chúng ta lòng cậy trông mà kêu xin Chúa, dù có khi chúng ta cảm thấy bất lực, nhưng với ơn của Người, người ta có thể được cải hoá qua lời cầu xin của chúng ta. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa thật rộng lượng với chúng con, Chúa tha thứ cho chúng con mọi tội lỗi. Xin cho chúng con hằng cậy trông và tình thương vô biên của Chúa mà đừng nản lòng thất vọng về bất cứ điều gì. Amen.   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay10,342
  • Tháng hiện tại178,307
  • Tổng lượt truy cập13,462,681
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây