THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Sáu Tuần IV Thường niên C

Thứ sáu - 08/02/2019 02:39
Tin mừng Mc 6: 14-29: Trong một xã hội mà cần vai trò ngôn sứ của chúng ta trong việc nói lên tiếng nói của sự thật, công bằng, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người thì vai trò ngôn sứ đó cần hơn bao giờ hết.
Thứ Sáu Tuần IV Thường niên C
Tin mừng Mc 6: 14-29: Trong một xã hội mà cần vai trò ngôn sứ của chúng ta trong việc nói lên tiếng nói của sự thật, công bằng, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người thì vai trò ngôn sứ đó cần hơn bao giờ hết.

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ SÁU TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C

 

 

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 6: 14-29)

 
14 Vua Hê-rô-đê nghe biết về Đức Giê-su, vì Người đã nổi danh. Có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an Tẩy Giả từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ."15 Kẻ khác nói: "Đó là ông Ê-li-a." Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ như một trong các ngôn sứ."16 Vua Hê-rô-đê nghe thế, liền nói: "Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy! "17 Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê,18 mà ông Gio-an lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài! "19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được.20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

21 Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê.22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con."23 Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được."24 Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây? " Mẹ cô nói: "Đầu Gio-an Tẩy Giả."25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm."26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô.27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục,28 bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ.29Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

 

SUY NIỆM

  
Gioan Tẩy Giả bị Hêrôđê giết. Cái chết của Gioan Tẩy Giả có vẻ vẫn còn ám ảnh Hêrôđê, vì như thánh Marcô thuật lại trong Tin Mừng hôm nay, dù Hêrôđê căm thù Gioan vì Gioan đã ngăn cản Hêrôđê lấy vợ của anh mình là Philipphê, nhưng không dám giết Gioan vì ông nói đúng và có uy tín với dân - dân chúng coi Gioan là một tiên tri, vì đời sống khổ hạnh và đạo đức của Gioan. 

Sau khi Gioan bị Hêrôđê tìm dịp thuận tiện giết chết, Chúa Giêsu công khai đi rao giảng. Những lời rao giảng của Chúa Giêsu được dân chúng đón nhận nồng nhiệt. Chính vì thế, không có lý do gì mà Hêrôđê lại không nghe nói về Chúa Giêsu và cuộc sống của Người. Điều gây lo lắng và sợ hãi nơi Hêrôđê, đó là phải chăng Chúa Giêsu là hiện thân của Gioan Tẩy Giả, lẽ nào ông Gioan sống lại! Thực ra, Hêrôđê có lý do để sợ hãi. Vì sai trái trong cái chết của Gioan mà ông đã ra lệnh cho chém đầu. Lời rao giảng và con người của Chúa Giêsu còn có uy quyền và cuốn hút hơn cả Gioan nữa. Thế nên những điều Hêrôđê được nghe về ông Giêsu chắc chắn đụng chạm đến những chỗ tối tăm và sâu thẳm cõi lòng ông. Ông hoang mang sợ hãi Chúa lại vạch trần sự gian ác và tội lỗi tối tăm của ông. Gioan là một tiên tri, ông chỉ nói lên sự thật và ngăn cản Hêrôđê làm sự tội, thế mà ông bất chấp và còn giết hại người công chính. Còn Chúa Giêsu, Ngài còn hơn là một tiên tri, Ngài rao giảng với uy quyền và làm nhiều phép lạ, Ngài còn nhìn thấy thấu suốt những chỗ tối tăm và tội lỗi của con người. 

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay làm cho chúng ta suy nghĩ nhiều điều. Thứ nhất đó là sự can đảm nói lên tiếng nói sự thật, tiếng nói của một ngôn sứ đích thực của Chúa. Trong một xã hội mà cần vai trò ngôn sứ của chúng ta trong việc nói lên tiếng nói của sự thật, công bằng, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người thì vai trò ngôn sứ đó cần hơn bao giờ hết. Là Kitô hữu, chúng ta đã sống ơn gọi ngôn sứ như Gioan không? Thứ hai, chúng ta nhận ra một sự thật là, bóng tối và tội lỗi luôn là một rào cản, nó sẽ làm cho tâm hồn ta bối rối và lo lắng hoang mang trước ánh sáng, trước sự thật. Hêrôđê đã lo lắng như thế nào khi nghe tin Chúa Giêsu rao giảng. Ai hướng thiện thì đón nhận Chúa và sám hối. Chúa Giêsu giảng Tin Mừng nước trời cũng là mời gọi con người chúng ta sám hối và đón nhận Tin Mừng đó. 

Lạy Chúa Giêsu, trong một xã hội đầy tội lỗi và bất công này, xin cho chúng con sống đúng ơn gọi ngôn sứ của chúng con, dám nói lên tiếng nói của sự thật, dám sống sự thánh thiện của Chúa giữa thế gian này. Amen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập111
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay15,267
  • Tháng hiện tại251,609
  • Tổng lượt truy cập13,535,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây