THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên C

Thứ tư - 16/10/2019 18:00
Tin mừng Lc 11: 47-54 Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khiển trách người Pharisêu về việc họ xây lăng cho các ngôn sứ và về việc những người thông luật đã dùng hiểu biết của mình như là một bức tường ngăn cản chính họ, cũng như người khác đi vào trong sự hiệp thông với Thiên Chúa.

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN C


LỄ THÁNH IGNATIO ANTIÔCHIA, GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO



 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 11: 47-54)
 

47 "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa,51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản." 53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.


SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khiển trách người Pharisêu về việc họ xây lăng cho các ngôn sứ và về việc những người thông luật đã dùng hiểu biết của mình như là một bức tường ngăn cản chính họ, cũng như người khác đi vào trong sự hiệp thông với Thiên Chúa.

Như chúng ta biết, việc xây lăng cho các ngôn sứ - những chứng nhân về tình yêu của Thiên Chúa - là việc tốt. Việc này chứng tỏ họ kính trọng đời sống và lời giảng dạy của các ngôn sứ. Đồng thời, đây cũng là một lời lên án việc bách hại các ngôn sứ mà cha ông của họ đã thực hiện trong quá khứ. Nhưng thật trớ trêu, Chúa Giêsu lại cho họ biết, chính những việc làm này lại là bản án cho họ. Những việc làm này thật sự là bản án đối với họ, bởi vì bản án mà họ đã đưa ra cho cha ông của họ vì đã đổ máu các tiên tri, bây giờ đang lập lại trên chính họ.

Thật vậy, nếu cha ông của họ bách hại các tiên tri, thì giờ đây họ lại đang bách hại Đức Giêsu Kitô - Đấng là tình yêu, Đấng mà các tiên tri đã loan báo và làm chứng. Như vậy, họ đang đi lại vết xe cũ của cha ông, nhưng vẫn tự hào và hãnh diện là mình không sai lầm như cha ông khi bách hại các tiên tri.

Lỗi lầm này còn được những người thông luật lập lại khi dùng hiểu biết của mình để giải thích lệch lạc về Kinh Thánh. Tất cả lề luật đều được rút ta từ Kinh Thánh, thế nhưng Kinh Thánh không chỉ là lề luật. Kinh Thánh trước tiên và trên hết là mặc khải về một Thiên Chúa yêu thương. Tất cả lề luật có trong Kinh Thánh cũng không có mục đích nào khác hơn là cho thấy một Thiên Chúa yêu thương dân Ngài.

Các luật sĩ là những người hiểu biết về Kinh Thánh, thế nên họ là người phải biết rõ điều này. Vậy mà thực tế, các luật sĩ chỉ chú tâm vào khía cạnh luật, mà bỏ qua các khía cạnh khác. Chính thái độ một chiều này khiến họ chỉ tập trung thêm thắt vào lề luật rất nhiều chi tiết phụ, đến nỗi làm cho lề luật trở thành gánh nặng không thể kham nổi. Như vậy, thay vì Kinh Thánh mặc khải về một Thiên Chúa yêu thương, nhưng qua cách giải thích của họ, Kinh Thánh chỉ còn là mặc khải khuôn mặt của một Thiên Chúa ghét bỏ và loại trừ những người tội lỗi. Điều này không chỉ ngăn cản người khác mà còn ngăn cản chính họ trong việc đón nhận Thiên Chúa là tình yêu.

Lạy Chúa, nhiều lúc trong cuộc sống chúng con tự hào và hãnh diện vì nghĩ mình không mắc phải những sai lầm trong quá khứ. Thế nhưng, hiện tại chúng con vẫn sống như thể không có sự hiện diện của Chúa. Qua cuộc sống của mình, con vẫn làm cho khuôn mặt của Chúa bị méo mó, vẫn làm cho người khác hiểu sai về Giáo Hội. Xin giúp mỗi người chúng con mỗi ngày một trở nên bớt bất xứng với ơn nghĩa của Chúa. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay16,577
  • Tháng hiện tại221,243
  • Tổng lượt truy cập13,236,496
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây