THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Năm Trước Lễ Hiển Linh A

Thứ tư - 01/01/2020 17:00
Tin mừng Ga 1:19-28 “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin”
Thứ Năm Trước Lễ Hiển Linh A
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ NĂM TRƯỚC LỄ HIỂN LINH A


THÁNH BASILIÔ CẢ VÀ THÁNH GRÊGÔRIÔ,
GIÁM MỤC TIẾN SĨ HỘI THÁNH

 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thanh Gioan (Ga 1: 19-28)
 

19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: "Ông là ai?”20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô”.21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?” Ông nói: "Không phải”. - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp: "Không”.22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?”23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?”26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người”.28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.


Suy niệm
 

Ngay trong phần dẫn nhập của sách Tin Mừng Gio-an, thánh sử đã giới thiệu cho chúng ta biết, mục đích cuộc đời trần thế của Gio-an Tẩy Giả qua những lời sau: “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin”. Như vậy, sự sáng chính là Đấng Cứu Thế, và sứ mạng của Gio-an là làm chứng về Đấng Cứu Thế để mọi người nhờ ông mà tin vào Chúa Giê-su để được cứu độ.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, có thể nói, Gio-an đã thực hiện sứ mạng này một cách trung thành và hoàn hảo. Khi người Do Thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi Gio-an rằng: “Ông là ai?”, thì Gio-an đã tuyên bố thẳng thắn: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô”.

Chúng ta nhớ, vào thời Gio-an Tẩy Giả xuất hiện, dân chúng đang trong hoàn cảnh làm nô lệ cho ngoại bang, cho nên ai cũng nóng lòng mong đợi sự xuất hiện của một vị cứu tinh có thể làm thay đổi vận mệnh đất nước của họ. Bởi đó, khi Gio-an xuất hiện với lời rao giảng hùng hồn và làm phép rửa để kêu gọi sám hối, khiến người ta từ khắp các vùng miền tuôn đến với ông; và vì thế, có nhiều người đã nghĩ Gio-an là Đấng Cứu Thế.

Thế nhưng, Gio-an Tẩy Giả quả thực đã cho tất cả chúng ta một bài học trung thực về chính cuộc đời của ông. Ông không thừa nước đục thả câu để gây ảnh hưởng trên dân chúng và tạo lập uy tín cho riêng mình, nhưng ông can đảm nhìn nhận rằng: tôi không phải là Đấng Ki-tô. Và rồi, để xác định vị trí của ông đối với Chúa Giê-su, Gio-an đã nói tiếp: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi”. Và khi phải so sánh mình với Chúa Giê-su, ông khiêm tốn nhìn nhận: “Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người”.

Chúng ta thấy, Gio-an hoàn toàn không nói gì về mình; mà ông chỉ nói lên mối tương quan của mình đối với Chúa. Ông chính là người đi trước để dọn đường, chuẩn bị lòng dân và để làm chứng mà thôi. Như một người phát ngôn trung thành, Gio-an không tự đề cao mình, nhưng chỉ muốn cho người ta nhận biết Đức Ki-tô là ai. Và đó cũng chính là sứ mạng của mỗi người chúng ta trong tư cách là những Ki-tô hữu. Chúa Giê-su đã đến trần gian rồi, và Người đã hoàn thành sứ mạng cứu chuộc nhân loại. Thế nhưng, vẫn còn biết bao nhiêu người chưa tin nhận Người để lãnh nhận ơn cứu độ. Đó phải là thao thức, là sứ mạng và bổn phận của mỗi người chúng ta hôm nay.

Lạy Chúa Giê-su, noi gương thánh Gio-an Tẩy Giả, xin cho chúng con luôn hăng say loan báo cho mọi người biết về Chúa và về Tin Mừng bằng một đời sống chân thật của mình. Vì chưng, khi biết loại bỏ sự giả dối ra khỏi đời sống, chúng con mới minh chứng được rằng, chúng con đang có dầu Thánh Thần; như thư thứ nhất của thánh Gio-an đề cập: “Phần anh em, dầu mà anh em đã lãnh nhận từ Đức Ki-tô, dầu dạy sự thật chứ không phải sự dối trá, sẽ ở lại trong anh em”. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay11,767
  • Tháng hiện tại159,529
  • Tổng lượt truy cập13,443,903
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây