THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên C

Chủ nhật - 06/10/2019 18:00
Lc 10: 25-37 Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu trả lời cho luật sĩ biết: “Ai là người thân cận của tôi”. Đức Giêsu không trả lời trực tiếp mà người dùng dụ ngôn và để cho chính họ trả lời “ai là người thân của tôi”.

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN


 
 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 10: 25-37)

25 Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia ta.ì26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "27 Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình."28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi? "30 Đức Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết.31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi.32 Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương.34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc.35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác."36 Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp? "37 Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy." Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy."
 
SUY NIỆM
 

Thật dễ trả lời nếu có ai hỏi: “Ai là người thân của bạn?”. Bạn sẽ trả lời ngay mà không cần suy nghĩ: “Người thân của tôi là ông bà, cha mẹ, anh chị em và họ hàng của tôi”.

Câu trả lời rất đúng và chắc hẵn, chúng ta cũng có cùng não trạng với người Do Thái. Còn Đức Giêsu trả lời như thế nào?

Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu trả lời cho luật sĩ biết: “Ai là người thân cận của tôi”. Đức Giêsu không trả lời trực tiếp mà người dùng dụ ngôn và để cho chính họ trả lời “ai là người thân của tôi”.

Người Do Thái xem người ngoại là kẻ thù. Những luật sĩ biết rõ luật trong sách Lêvi (19,18) là “phải yêu người thân cận như chính mình”. Họ chứng tỏ mình biết luật nên họ cãi lý với Đức Giêsu và thử Người xem “ai là người thân cận”. Kết cuộc, họ đã nhận ra câu trả lời mà chính họ cũng ngỡ ngàng: Người thân cận là người “tỏ lòng thương xót”, là người ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ người khác trong lúc nguy khốn và không phân biệt giai cấp màu da, v.v. Và từ nay người thân của họ không chỉ là những anh chị em đồng đạo Do Thái mà cả những người dân ngoại nữa.

Là Kitô hữu, hằng ngày chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha: “Lạy Cha chúng con”. Chúng ta có cùng một Cha trên trời thì tất nhiên mọi người là anh chị em, là người thân cận của chúng ta. Vậy chúng ta có bao giờ làm ngơ trước những nhu cầu cần thiết của anh chị em mình? Chúng ta có tỏ lòng thương xót với anh chị em đang gặp khó khăn thiếu thốn?

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sống quảng đại hơn trong việc giúp đỡ, chia sẻ với anh chị em của chúng con, nhất là những người nghèo khổ, đau yếu bệnh tật. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay19,334
  • Tháng hiện tại231,112
  • Tổng lượt truy cập13,246,365
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây