THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh C

Chủ nhật - 06/01/2019 17:26
Tin Mừng Mt 4:12-17.23-25 "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần" (Mt 3,1-2). Đó là lời khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Loan báo Tin Mừng Nước Trời là sứ điệp quan trọng để cứu độ nhân trần, để mọi người nhờ tin vào Nước Trời mà có thái độ sống tích cực phù hợp với mầu nhiệm nước ấy.
Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh C
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 4:12-17.23-25)

2 Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê.13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li,14để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói:15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại!16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”.23 Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ.25 Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.

Suy niệm

"Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần" (Mt 3,1-2). Đó là lời khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Loan báo Tin Mừng Nước Trời là sứ điệp quan trọng để cứu độ nhân trần, để mọi người nhờ tin vào Nước Trời mà có thái độ sống tích cực phù hợp với mầu nhiệm nước ấy.

Nó quan trọng đến nỗi Chúa Giêsu không quản chi mệt nhọc, vất vả đi khắp các làng mạc, thành thị loan báo Tin Mừng, mời gọi mọi người ăn năn sám hối, đón nhận Nước Trời để được ơn cứu độ. Chúa còn chọn gọi và sai các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho muôn dân nước.

Điều kiện căn bản để đón nhận Nước Trời là phải sám hối. Nước Trời chỉ dành cho những ai biết sám hối, nhìn nhận tội lỗi của mình, sửa đổi đời sống để nên hoàn thiện và cầu xin Chúa tha thứ. 

Điệp khúc này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong các lời giáo huấn của Chúa Giêsu, bởi Chúa biết, chỉ có trở về, chỉ có thay đổi, chỉ có sám hối con người mới vào được Nước Trời. Sám hối là khởi điểm của cuộc hành trình đức tin Kitô giáo. Sám hối là chìa khoá để chiếm hữu gia tài thiêng liêng quý báu ấy.

Trong niềm trông chờ Nước Thiên Chúa, vốn rất mãnh liệt suốt lịch sử Israel, dân chúng nói chung nghĩ rằng nước ấy sẽ được thực hiện nhờ Đấng Mêsia, vị Vua thuộc dòng dõi Đavít, Đấng sẽ chiến thắng muôn dân và đem lại vinh quang vĩ đại cho Israel.

Tuy nhiên, khi rao giảng về sự hoán cải đời sống như là điều kiện để được gia nhập Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu vạch ra con đường thực tiễn để con người sống và chọn lựa lẽ sống của mình. 

Sau khi nghe tiếng và hiểu ý Chúa như thế, mà con người vẫn không thay đổi, vẫn ở lỳ trong tình trạng bất nghĩa của mình, đó là chọn lựa thiếu tích cựa, là chọn lựa dại dột. Nhưng nếu họ lập tức nỗ lực biến đổi đời sống để càng ngày càng sống sát với Tin Mừng của Người, họ đang đi trong đường lối khôn ngoan mà Người muốn.

Một lần nữa, chúng ta nhắc lại lời kêu gọi của tiên tri Isaia mà chuẩn bị tâm hồn cho việc thanh tẩy và thay đổi đời sống: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ” (Is 1,16-17).

Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn giúp sức để chúng con đủ sức mạnh đứng lên mà chạy về phía Chúa. Xin cho chúng con càng ngày càng sống sát với giáo huấn của Chúa. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay5,707
  • Tháng hiện tại225,824
  • Tổng lượt truy cập13,510,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây