THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Ba tuần XIX Thường Niên A

Thứ hai - 10/08/2020 18:00
Tin mừng Mt 18:1-5.10.12-14: Thực tế, người làm cao khó mà cúi xuống; người có chức vị khó mà phục vụ; người có nhiều danh lợi khó mà trút bỏ.
Thứ Ba tuần XIX Thường Niên A

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

NGÀY 11-08-2020


THỨ BA SAU CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN A

LỄ THÁNH CLARA, TRINH NỮ​



 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu  (Mt 18:1-5.10.12-14)
1 Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? "2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. 10 "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, 5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy, Quả thật,  Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.11 Vì Con Người đến để cứu cái gì đã hư mất).12 "Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc.14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất. Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy

SUY NIỆM
 

Chức quyền, địa vị và danh lợi đã nhiều lần làm giới hạn sự dấn thân và phục vụ của chúng ta. 

Não trạng theo Thầy Giêsu để có được chức quyền, địa vị và danh lợi đã ám ảnh các Tông đồ. Chính điều đó làm cho các ông tranh luận: ai là người lớn nhất trong Nước Trời? Câu hỏi này phản ánh sự bận tâm nơi các ông. Thử hình dung, nhóm 12 đang tranh luận sôi nổi, và không chỉ tranh luận, họ tranh cãi gay gắt, ai mới xứng đáng giữ vị trí cao nhất, có khi các ông còn “chia ghế” cho nhau, phân chia chỗ ngồi cho nhau theo thứ tự ưu tiên, v.v. Mối bận tâm của các Tông đồ thực sự không phải là cái gì quá đáng. Nó cũng là những bận tâm của chúng ta mỗi ngày. Trong một bữa tiệc, chúng ta nhìn nhau và tự hỏi ai là người quan trọng ở đây? Trong các công việc, chúng ta phân chia mức độ quan trọng theo thứ bậc và chúng ta cũng tự xếp hạng đó cho nhau. Quan niệm Messia Vua nơi người Do Thái làm cho các ông không tiếp nhận một quan niệm khác nơi Chúa Giêsu, đó là Messia tôi tớ, đau khổ, và thấp hèn. Vì mơ cao nên hoàn toàn họ không thể tiếp nhận khái niệm sau:

Chúa Giêsu đem đứa trẻ và đặt giữa các ông. Hẳn các ông kinh ngạc. Cũng như cách chúng ta kinh ngạc về việc người làm lớn phải khiêm nhường, phải phục vụ, phải trở nên rốt hết. Một đứa trẻ lệ thuộc, không thể tranh giành với người lớn, một đứa trẻ cần được bảo vệ và yêu thương, một đứa trẻ không biết về danh lợi và địa vị hay quyền lực gì. Điều này xoá hết những khái niệm về địa vị, danh lợi và quyền lực nơi chúng ta. Chúa muốn chúng ta nhìn vào một đứa bé với sự ngây thơ của nó để chúng ta cũng phải vô tư với danh lợi trong cái mà chúng ta nói là phục vụ, trong quyền lực mà chúng ta có để thi hành. 

Thực tế, người làm cao khó mà cúi xuống; người có chức vị khó mà phục vụ; người có nhiều danh lợi khó mà trút bỏ. Nhìn vào đứa trẻ nơi đây, tại nơi Chúa Giêsu đặt nó giữa các Tông đồ và chính Chúa Giêsu đang hiện giữa họ, để họ nhìn rõ. Và qua hình ảnh trực quan sinh động kia, Chúa muốn soi thấu tâm hồn họ. Phục vụ phải bắt đầu từ những người nhỏ bé, ưu tiên những người thấp kém và hạ mình xuống luôn để nhìn thấy những hoàn cảnh đáng thương mà phục vụ. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa thật quyền năng mà đã hạ mình xuống, huỷ mình ra không, trở nên thấp kém. Xin cho chúng con cũng biết khiêm nhường, hạ mình, cúi xuống phục vụ như chính Chúa đã phục vụ con người. Amen. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay17,337
  • Tháng hiện tại229,115
  • Tổng lượt truy cập13,244,368
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây