THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Năm Tuần II Mùa Chay C

Thứ tư - 20/03/2019 09:59
Tin mừng Lc 16: 19-31: Tin Mừng thuật lại một câu chuyện thật có hậu, có hậu ở đây không phải là người lành được sống, kẻ dữ phải chết. Nhưng cả hai cùng chết với cái kết bất ngờ, người được đưa vào lòng tổ phụ Ápraham, kẻ được Ápraham khuyên bảo dạy dỗ.
Suy Niệm Thứ Năm Tuần II Mùa Chay C

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT II MÙA CHAY C


NGÀY 21/03/2019

 

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Lu-ca (Lc 16: 19-31)

19 "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. 23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25 Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."
 
SUY NIỆM

    Sống trên đời, ai cũng mong ước mình có được cuộc sống an nhàn sung túc, gia đình bình an hạnh phúc. Thế nhưng cuộc đời đâu như là mơ, hành trình đời sống luôn có những bất công, có sự đối nghịch giữa giàu - nghèo, hạnh phúc - bất hạnh, thành công - thất bại, v.v. Người ta đi tìm miếng cơm manh áo, tìm quyền cao chức trọng, tìm thú vui trần thế cho riêng mình mà nhiều khi sẵn sàng chà đạp, coi khinh và hắt hủi người khác. Vậy ai là người được hưởng hạnh phúc thực sự? Đoạn Tin Mừng trên sẽ trả lời cho ta một kết quả thật sự ngỡ ngàng.

     Tin Mừng thuật lại một câu chuyện thật có hậu, có hậu ở đây không phải là người lành được sống, kẻ dữ phải chết. Nhưng cả hai cùng chết với cái kết bất ngờ, người được đưa vào lòng tổ phụ Ápraham, kẻ được Ápraham khuyên bảo dạy dỗ. Tuy nhiên, người được Thiên Chúa cứu còn kẻ phải sa hỏa ngục. Vậy tại sao lại có kết cục bi thảm như vậy? Ông giàu có phải chăng là cái tội? Ông tổ chức ăn uống vui chơi phải chăng là cái tội? Câu trả lời không phải là hoàn toàn như vậy: Ông làm giàu chính đáng, ông được lo cho bản thân mình, ông được tận hưởng những thành quả do công sức mình làm ra. Thế nhưng, đó mới chỉ là một phần của cuộc sống, ông lo cho mình, cho gia đình mình, còn bổn phận chia sẻ, chăm sóc với người khác ông lại quên mất. Ông có đủ khả năng để thể hiện sự quan tâm và đồng cảm với người nghèo, nhưng ông lại không làm; ngay cả khi bị giam trong hỏa ngục ông cũng chỉ lo cho người thân trong gia đình ông mà thôi.

    Ngày hôm nay, mỗi người được Thiên Chúa ban cho rất nhiều món quà để sống và cho đi, chúng ta nhận được rất nhiều sự quan tâm của Giáo Hội, xã hội, nhà trường, gia đình, v.v. Nhưng nhiều lần, nhiều cách khác nhau, chúng ta vẫn dửng dưng, phớt lờ, làm ngơ, không nghe, không thấy người nghèo đang cầu xin sự trợ giúp cấp bách. 

    Ước mong rằng, trong Mùa Chay này, mỗi người có dịp nhìn lại những hành động của mình trong cuộc sống để với khối óc sáng tạo, con tim nồng ấm và bàn tay chia sẻ mà Chúa ban để giúp cho mình có được lòng thương xót không chỉ với mình, với gia đình mình, mà còn với tất cả những người xung quanh. 

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết nâng đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh dù lúc vui hay lúc buồn, khi thành công cũng như thất bại, để chúng con luôn biết quảng đại cho đi, đón nhận những người khác như chính mình, như thành viên trong gia đình mình. Điều quan trọng, xin cho chúng con luôn mến Chúa và yêu người như chính mình. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay7,054
  • Tháng hiện tại121,633
  • Tổng lượt truy cập13,136,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây