THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Năm Tuần II Mùa Chay B

Thứ tư - 03/03/2021 19:30
Tin mừng Lc 16: 19-31: Dụ ngôn này, trước hết, mời gọi chúng ta mở cửa lòng mình cho tha nhân vì mỗi người đều là một hồng ân, dù cho người ấy là láng giềng của chúng ta hay một người ăn xin vô danh.
Suy Niệm Thứ Năm Tuần II Mùa Chay B

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT II MÙA CHAY B


NGÀY 04/03/2021


 

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Lu-ca (Lc 16: 19-31)

19 "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. 23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25 Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được. 27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."
 
SUY NIỆM
 

Chỉ trong vài dòng ngắn ngủi, thánh sử Luca đã vẽ lên được một bức tranh tương phản giữa hai nhân vật: một bên giàu có, mặc toàn gấm vóc lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình; còn bên kia thì nghèo khó, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng thèm những thứ trên bàn ăn rớt xuống mà ăn cho no. Thánh sử còn cho biết là sau khi chết, số phận của hai nhân vật này hoàn toàn đảo ngược: người nghèo chết và được thiên thần đưa vào lòng Ápraham, còn ông nhà giàu chết thì phải chịu cực hình trong âm phủ. Vậy, đâu là cơ sở, là nguyên nhân cho sự thưởng phạt của hai nhân vật này?
Ladarô chắc chắn không phải vì nghèo mà được lên thiên đàng. Nhưng cái tên Ladarô vốn có nghĩa là “Thiên Chúa hộ phù”, cũng đủ để nói lên thái độ sống tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa của anh ta. Trong khi đó, ông nhà giàu chịu cực hình hoàn toàn không phải vì ông có nhiều tài sản, nhưng cái chính là vì ông đặt hết niềm tin nơi của cải và tỏ ra dửng dưng, vô cảm với nỗi bất hạnh của tha nhân.

Hằng ngày khi khởi sự Thánh lễ, chúng ta vẫn thường đọc: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng, và cùng anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót…”. Điều thiếu sót chính là cái tội mà chúng ta đã không làm những gì lẽ ra phải làm cho những người đang cần đến sự trợ giúp của mình. Sẽ có một ngày mà tất cả chúng ta bước vào một thế giới, nơi đó giấy thông hành không mua được bằng tiền bạc, nhưng là bằng tình yêu chúng ta đã thể hiện trong cuộc sống này. 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay năm 2017 đã viết: “Ladarô dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân… Dụ ngôn này, trước hết, mời gọi chúng ta mở cửa lòng mình cho tha nhân vì mỗi người đều là một hồng ân, dù cho người ấy là láng giềng của chúng ta hay một người ăn xin vô danh. Mùa Chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô”.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết ghi sâu vào lòng lời của Đức Chúa đã nói qua miệng tiên tri Giêrêmia: “Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tùy theo cách nó sống và việc nó làm”; để chúng con có cách hành xử cho đúng trong Mùa Chay thánh này. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay7,919
  • Tháng hiện tại228,203
  • Tổng lượt truy cập13,512,577
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây