THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Năm Sau Chúa Nhật III Mùa Vọng

Thứ tư - 15/12/2021 20:07
Tin Mừng hôm nay nối tiếp bài Tin Mừng hôm qua, lại là một bài Tin Mừng đầy chất vấn. Hôm qua, Chúa không trực tiếp trả lời những câu hỏi của Gioan, Người để cho họ cảm nhận, và về nói lại với thầy mình; thì hôm nay, Chúa lại chất vấn dân chúng. Đồng thời Người cũng nhấn mạnh vai trò của Gioan. Họ nghe tin Gioan rao giảng, và họ cũng đã mục kích Gioan qua cách sống và lời rao giảng của ông.
Suy Niệm Thứ Năm Sau Chúa Nhật III Mùa Vọng

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG
 
NGÀY 16/12/2021

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (7,24-30)

24 Khi những người ông Gio-an sai đến đã ra về, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em đi xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng?25 Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung trong điện.26 Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa!27 Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến!28 "Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.29 Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng công chính và đã chịu phép rửa của ông.30 Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông.

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay nối tiếp bài Tin Mừng hôm qua, lại là một bài Tin Mừng đầy chất vấn. Hôm qua, Chúa không trực tiếp trả lời những câu hỏi của Gioan, Người để cho họ cảm nhận, và về nói lại với thầy mình; thì hôm nay, Chúa lại chất vấn dân chúng. Đồng thời Người cũng nhấn mạnh vai trò của Gioan. Họ nghe tin Gioan rao giảng, và họ cũng đã mục kích Gioan qua cách sống và lời rao giảng của ông.

Gioan mạnh mẽ chứ không yếu đuối, không phải là cây sậy phất phơ trước gió. Ông rao giảng và dám nói thẳng ai phải làm gì, trong hoàn cảnh nào. Kể cả những người biệt phái, kinh sư, Gioan còn dám nói “họ là loài rắn đọc” (x. Mt 3,1-12). Ông mạnh mẽ và cương trục, dám công khai nói và hành động, ông mạnh dạn làm phép rửa sám hối và kêu gọi ăn năn để tránh cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Ông rao giảng và còn giới thiệu Đấng đến sau mình.

Gioan đơn sơ và thanh đạm trong cách sống chứ không xa hoa như những người coi mình là công chính. Ông ăn chay, mặc áo da thú, ở trong hoang mạc, tịnh tâm và thoát khỏi sự ồn ào của thế tục. Một hình ảnh khác xa với giới kinh sư và luật sĩ. Vị tiền hô có lối sống khác với thế giới ngoài kia. Dường như qua cách hỏi tu từ này: “một người gấm vóc lụa là chăng?”, Chúa gián tiếp lên án cách sống xa hoa, giàu có kia. Một cách xa hoa và giàu có đầy ích kỷ!

Đích xác hôm nay, dân chúng được nhìn thấy một vị ngôn sứ, vị ngôn sứ quan trọng nhất. “Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông. Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng công chính và đã chịu phép rửa của ông” (Mt 7,28-29). Ông quan trọng vì ông là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Và chính hôm nay, Đấng Cứu Thế nói về ông - Gioan Tẩy Giả. Ông đến để nói về Đấng Cứu Thế cho mọi người tin theo. Thế mà vẫn có những kẻ cứng lòng: “Còn những người Pharisêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông” (Mt 7,30). Chúng ta suy nghĩ gì? Chúng ta có nằm trong số những người không tin nghe Gioan nói?

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết lắng nghe lời các ngôn sứ, lời mời gọi chúng con quay về với Chúa trong nẻo chính đường ngay. Lời đó chuẩn bị cho chúng con lắng nghe lời của chính Chúa nói với chúng con. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nghe cách chân thành. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay4,029
  • Tháng hiện tại123,664
  • Tổng lượt truy cập13,138,917
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây