THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Ba Tuần IV Mùa Chay B

Thứ hai - 15/03/2021 20:30
Tin mừng Ga 5: 1-16: Tội lỗi vốn đã làm cho con người trở nên mất nhạy cảm thiêng liêng, từ đó dẫn tới việc e ngại hay thậm chí khép kín với những mời gọi hoán cải. Tội làm cho chúng ta dần tê liệt về mặt thiêng liêng.
Suy Niệm Thứ Ba Tuần IV Mùa Chay B

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BA SAU CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY B


NGÀY 16-03-2021

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 5: 1-16)

1 Sau đó, nhân dịp lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem.2 Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha. Hồ này có năm hành lang.3 Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó, (chờ cho nước động,4 vì thỉnh thoảng có thiên thần Chúa xuống hồ khuấy nước lên; khi nước khuấy lên, ai xuống trước, thì dù mắc bệnh gì đi nữa, cũng được khỏi).5 Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm.6 Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: "Anh có muốn khỏi bệnh không? "7 Bệnh nhân đáp: "Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi! "8 Đức Giê-su bảo: "Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi! "9 Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được.

Hôm đó lại là ngày sa-bát.10 Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: "Hôm nay là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng! "11 Nhưng anh đáp: "Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: "Anh hãy vác chõng mà đi! "12 Họ hỏi anh: "Ai là người đã bảo anh: "Vác chõng mà đi"? "13 Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Đức Giê-su đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy.14 Sau đó, Đức Giê-su gặp người ấy trong Đền Thờ và nói: "Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước! "15 Anh ta đi nói với người Do-thái: Đức Giê-su là người đã chữa anh khỏi bệnh.16 Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì Người hay chữa bệnh ngày sa-bát.
 
SUY NIỆM
 

     Tình trạng bi đát của người bất toại tại cửa chiên diễn ra năm này sang năm khác, cho thấy mặt trái tại nơi linh thánh này. Ba mươi tám năm với một đời người trong tình trạng lây lất, muốn tiến gần hơn đến hồ nước khi nước động để mong được chữa lành nhưng vẫn vô vọng cho đến khi anh ta gặp được Chúa Giêsu. Nhìn vào anh, chúng ta có thể hình dung ra nhiều thân phận bọt bèo hơn thế. Tin Mừng cho biết có “nhiều người đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó”. Những người đau bệnh này ở đó, và không ai quan tâm. 

Thời gian kéo dài ba mươi tám năm nơi người bất toại nói lên điều gì? Thời gian chờ đợi dai dẳng, thời gian sống lây lất của người bất toại nói với chúng ta về tình trạng bi đát của anh, và của nhiều người khác. Họ cứ chờ, hằng năm và vô vọng. Thời gian đó gợi cho chúng ta về thời gian chờ đợi gặp Chúa Giêsu nơi những người tội lỗi trong Mùa Chay này. Có những người thực sự đã lâu không đụng chạm tới ơn thanh tẩy, ơn tha thứ. Họ chờ đợi một cơ hội, một mùa thống hối. Có khi họ chờ đợi cách thụ động. Có khi không ai có thể giúp họ, ít ra là khuyên bảo họ, cho họ thấy ít ra họ có thể được đụng chạm đến ơn tha thứ. Có nhiều lý do khiến tâm hồn người tội lỗi trở nên bất toại, hoặc cách khác: bất động. Như người bất toại kia, đã 38 năm. Cứ mỗi lần nước động, anh ta muốn vượt qua năm cái hành lang, và cứ mỗi lần nước động mà vượt qua cả năm cái hành lang đó thì không thể. Các nhà chú giải nói năm hành lang này là những rào cản về luật lệ. Do luật của người Do Thái quá cứng nhắc; hoặc có thể do quan niệm về những người bệnh tật là những kẻ làm điều tội nên bị coi khinh và rẻ rúng. 

Tội lỗi vốn đã làm cho con người trở nên mất nhạy cảm thiêng liêng, từ đó dẫn tới việc e ngại hay thậm chí khép kín với những mời gọi hoán cải. Tội làm cho chúng ta dần tê liệt về mặt thiêng liêng. Và từ từ người ta cũng đánh mất đi niềm hy vọng. Còn hy vọng thì còn cần tới ơn tha thứ, mất hy vọng thì tội nhân trở nên bất cần. Nên càng tội thì càng lây lất, càng tội thì càng cứng lòng.

Gặp gỡ Chúa Giêsu là gặp Đấng chữa lành. Người là Đấng làm cho chúng ta không những được tha thứ mà còn làm cho chúng ta được lành mạnh trong linh hồn. 

Lạy Chúa Giêsu, xin thương chạm đến chúng con để chúng con luôn được lành mạnh. Xin thương tha thứ cho chúng con vì chúng con là kẻ có tội. Xin thương xót chúng con. Amen.   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay30,335
  • Tháng hiện tại242,113
  • Tổng lượt truy cập13,257,366
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây