THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Mùng 1 Tết 2019

Thứ ba - 05/02/2019 06:03
Tin mừng Mt 6: 25-34: Tin Mừng hôm nay giải thích cho chúng ta cặn kẻ về nguồn hạnh phúc thật sự từ đâu mà có và muốn giữ được hạnh phúc đó, ta phải làm gì! Nguồn hạnh phúc đích thực của mỗi người chúng ta là đến từ Thiên Chúa - Đấng tạo thành trời đất muôn vật.


 
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu (Mt 6: 24-35)
 
25 Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.30Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!31Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Suy niệm


Hôm nay là ngày mồng Một tết, ngày đầu tiên của năm mới. Trong truyền thống dân tộc, mồng Một tết là ngày thiêng liêng nhất của cả năm, là khởi đầu của mọi sự khởi đầu, sự nghiệp của con người thành hay bại, tốt hay xấu một phần là do thời điểm thiêng liêng này quyết định. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt, với tâm thức đó, người ta đưa ra rất nhiều điều cấm kỵ như: Ngày tết không được quét nhà, hay có lỡ quét nhà thì không đổ bỏ rác đi vì sợ tiền và lộc sẽ đi khỏi nhà trong năm mới; ngày tết không được ăn mặc rách rưới, không được ở trần, kẻo bị nghèo và rách rưới cả năm; ngày tết không được chửi bới kẻo xui cả năm; hay trái cây chưng trên bàn thờ phải có: mảng cầu, đu đủ, xoài, v.v. với mục đích là “cầu đủ xài” cả năm.

Người ta tưởng tất cả những kiêng kỵ đó sẽ đem lại phúc lộc cho họ trong năm mới, nhưng thực ra tất cả hầu như không phải thế, đôi lúc còn ngược lại. Ai bảo đảm cho tôi rằng vì ngày tết tôi không quét nhà, nên cả năm tôi sẽ giữ được của cải! Chẳng lẽ tôi dâng kính cho ông bà tổ tiên những loại trái cây khác thì tôi sẽ bị đói rách nghèo khổ sao! Không ai chắn chắn cả!

Chính bài Tin Mừng hôm nay giải thích cho chúng ta cặn kẻ về nguồn hạnh phúc thật sự từ đâu mà có và muốn giữ được hạnh phúc đó, ta phải làm gì! Nguồn hạnh phúc đích thực của mỗi người chúng ta là đến từ Thiên Chúa - Đấng tạo thành trời đất muôn vật và là Cha quan phòng hằng chăm sóc mỗi người chúng ta. Thiên Chúa biết rõ chúng ta cần gì, Chúa Giêsu bảo: “Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cũng cần tất cả những thứ đó” (Mt 6,31-32). Điều duy nhất mà Thiên Chúa muốn chúng ta phải làm là lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, nhờ đó chúng ta được hạnh phúc không những ở đời này và cả đời sau nữa. 

Cho nên, trong ngày đầu năm mới này, thay vì đặt niềm tin vào những điều cấm kỵ, kiên cử không chính đáng, chúng ta hãy đến với Chúa, đặt hết niềm tin tưởng và cậy trông vào Chúa là Đấng toàn năng, hằng yêu thương chăm sóc mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô đã khuyên chúng ta rằng: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh vui buồn sướng khổ, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện” (Pl 4,4-6). Lời Thánh vịnh cũng nhắc nhở chúng ta rằng: “hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37,5).

Lạy Chúa, như trẻ thơ nép vào lòng mẹ, trong năm mới này chúng con xin tín thác vào tình thương và quyền năng của Chúa, xin Chúa luôn đồng hành với chúng con trong mọi cảnh huống cuộc đời. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay15,267
  • Tháng hiện tại248,347
  • Tổng lượt truy cập13,532,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây