THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần IX Thường Niên

Chủ nhật - 30/05/2021 21:42
Tin mừng Mc 12: 1-12: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại hai dụ ngôn: những người làm vườn nho sát nhân và dụ ngôn viên đá góc tường...
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần IX Thường Niên
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 2 – TUẦN 9 - THƯỜNG NIÊN A




NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Thấy những người cầm đầu dân Do Thái bất mãn, Chúa Giê-su đã giảng mấy dụ ngôn để cảnh giác và kêu gọi họ biến cải:

- Dụ ngôn hai người con (Mt 21,28-32).

- Dụ ngôn những người làm vườn nho sát nhân (Mc 12,1-10).

- Dụ ngôn viên đá góc tường (Mc 12,11-12).

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại hai dụ ngôn: những người làm vườn nho sát nhân và dụ ngôn viên đá góc tường.

- Các thủ lãnh tôn giáo ở Giê-ru-sa-lem hiểu Chúa Giê-su nhằm họ khi Người loan báo dụ ngôn những người làm vườn nho sát nhân.

- Các thủ lãnh Do Thái khai thác một vườn nho, đó là dân Chúa, nhưng họ đã dùng hoa quả thiêng liêng để trục lợi vật chất. Mỗi lần Chúa gửi các sứ giả tới (các tiên tri) để kéo dân chúng quay về với ơn gọi chân chính của mình, thì họ đã giết các sứ giả đó. Và cuối cùng họ đã giết ngay cả người con thừa tự, tức là con một Thiên Chúa, là Chúa Giê-su Ki-tô. Hậu quả ra sao? Họ phải chuốc lấy thảm bại và hình phạt. Con Thiên Chúa sẽ trở nên viên đá góc một ngôi nhà mới là Hội Thánh. Dân Thiên Chúa, vườn nho của Chúa sẽ được giao cho các thủ lãnh khác trong thời Tân Ước. Bài Tin Mừng này loan báo một cách rõ ràng một cuộc biến cải Ít-ra-en theo xác thịt thành Ít-ra-en mới là Hội Thánh. Cuộc biến cải này được thực hiện qua mầu nhiệm sự chết và sống lại của Chúa Giê-su, Con Một Thiên Chúa.

2. Dụ ngôn này có một số chi tiết bất bình htường, nhưng chính cái bất bình thường ấy lại diễn tả những bài học quý giá:

- Ong chủ vườn trồng xong vườn nho, lẽ ra ông phải chăm bón để kiếm hoa lợi, nhưng ông lại cho các tá điền thuê! Điều này nói lên ông chủ tín nhiệm các tá điền đến nỗi ông trao tài sản quý giá là vườn nho của ông cho họ. Cũng vậy, Thiên Chúa tôn trọng và tín nhiệm mỗi người chúng ta khi Người trao cho mỗi người chúng ta trách nhiệm phù hợp với khả năng của mình: bậc sống, địa vị, tài năng, phương tiện sống …: chúng ta nhận thức mình là tá điền trung tín làm việc sinh lời cho ông chủ, tức là làm vinh danh Chúa và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn, hay là chúng ta bất trung, phản bội theo kiểu như các tá điền trên đây là hình ảnh các thượng tế, kinh sư và biệt phái từ chối Chúa Giê-su?

- Ong chủ có nhiều đầy tớ trung thành; biết rằng đi vào chỗ chết mà họ vẫn cứ vâng lời ông chủ! Điều này diễn tả các đầy tớ tin tưởng và yêu mến ông chủ hết lòng, hết linh hồn. Các thánh nhân, cụ thể là các thánh tử đạo, điển hình như Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quả là những đầy tớ trung tín của Chúa. Bạn có trung tín với Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời bạn không?

- Ong chủ xem ra nhát đảm, khờ dại đến bất lực khi để cho bọn tá điền tự do hoành hành, giết hại các đầy tớ và thậm chí cả đứa con độc nhất của mình nữa? Chính điều này đã diễn tả lòng khoan dung, nhẫn nại và lòng thường xót của Thiên Chúa đối với tội nhân. Quả vậy, "Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một … " (Ga 3,16).

Là tội nhân, chúng ta có nhìn thấy và nhận ra lòng khoan dung, nhẫn nại và đầy tình thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta không? Bạn có đủ kiên trì, khoan dung và thương xót đối với ai đó xúc phạm làm phiền lòng và gây tai hại cho bạn trong đời sống không?

- Những tá điền thực sự là ngu xuẩn khi đang tay đánh đập đầy tớ này, giết đầy tớ kia, và thậm chí giết cả người con duy nhất của ông chủ nữa! Điều này chứng tỏ sự chai lỳ trong sự vô tâm vô tính, cố chấp trong tội và điên dại trong sự độc ác của các tá điền. Đó cũng là tình trạng của các tội nhân: chai lỳ trong tội, cố chấp trong sự bất trung phản bội Chúa.

- Ong chủ chỉ có người con duy nhất, thế mà đã sai con mình đi, đến nỗi các tá điền đã giết đi để hy vọng chiếm được gia tài của ông chủ! Hành vi này của ông chủ làm nổi bật lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối với mọi người và từng người trong chúng ta. Bạn có cảm nghiệm được điều đó không?

Đàng khác, cái chết của Đức Giê-su, Con Một Thiên Chúa, trrên thập giá đã trở thành viên đá góc tường trong tòa nhà Hội Thánh, và có nghĩa là giá cứu chuộc muôn dân.
 
Tin mừng Mc 12: 1-12

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay11,789
  • Tháng hiện tại255,092
  • Tổng lượt truy cập13,539,466
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây