THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Chúa Nhật VI Thường Niên A

Thứ bảy - 15/02/2020 18:00
Tin mừng Mt 5: 17-37 Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy về cách cư xử đối với người thân cận. Trong tương quan với tha nhân, việc xảy ra những xung đột là chuyện thường tình.
Suy Niệm Chúa Nhật VI Thường Niên A

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN A

NGÀY 16- 02- 2020


 

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mat-thêu (Mt 5: 17-37)

 
17 "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.20 "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.27 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.33 "Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.37 Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

 


SUY NIỆM 
 

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, Đức Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến để đưa những mặc khải của Thiên Chúa đến chỗ hoàn tất. Vì thế, lề luật và các ngôn sứ không những không bị triệt tiêu và loại bỏ, mà còn được xác nhận trong hình thức mới, một hình thức trọn hảo. Đức Giêsu đến để kiện toàn và đưa lề luật và các ngôn sứ đến sự hoàn tất. Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa thực hiện lời Ngài đã hứa. Đức Giêsu chính là nhà lập pháp đích thực mà Thiên Chúa đã cử đến cho loài người mọi thời. Qua Người, Thiên Chúa cho thấy cách vĩnh viễn con người phải sống như thế nào. Vì thế, cuộc sống của con người phải được hình thành từ giáo huấn của Người. Chúng ta có thuộc về Nước Trời hay không là tuỳ thuộc vào việc chúng ta có sống và tuân giữ sự công chính mà Đức Giêsu dạy hay không.

Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy về cách cư xử đối với người thân cận. Trong tương quan với tha nhân, việc xảy ra những xung đột là chuyện thường tình. Thường thì người ta giải quyết những căng thẳng xung đột này bằng những căng thẳng xung đột khác và bằng việc loại trừ. Cựu ước đã kết án cách giải quyết những xung đột này bằng lệnh cấm: “Không được giết người”. Trong thực tế có nhiều cách giải quyết những xung đột như là: nổi giận, thù hằn, sỉ nhục, tấn công hay đả thương người khác bằng lời nói hoặc hành động... Những cách giải quyết nay dù không trực tiếp cướp đi mạng sông người khác, nhưng nhiều khi sức tàn phá sự sống của chúng cũng chẳng kém trực tiếp giết người. Vì thế, Đức Giêsu không chỉ kết án việc giết người, nhưng Ngài còn kết án tất cả những gì dù là nhỏ nhất mà ảnh hưởng xấu đến sự sống.

Việc giải quyết xung đột một cách sai trái không chỉ bắt đầu với những hành động, nhưng nó đã được bắt đầu trước đó từ trong tư tưởng, trong con tim. Vì thế, Đức Giêsu cho thấy, chúng ta không chỉ ra sức tránh những lời nói xấu xa, hành vi xấu xa mà phải tránh ngay cả những tư tưởng xấu xa, con tim xấu xa. Đừng để xung đột đầu độc và đẩy tinh yêu ra khỏi con tim. Việc ra sức tránh những xung đột thôi là chưa đủ mà còn phải vượt qua những xung đột đó bằng hoà giải. Việc hoà giải quan trọng và cấp bách đến nỗi: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”. Đức Giêsu cho thấy tiến trình giải quyết xung đột là tiến trình của tình yêu và hoà giải. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết giải quyết mọi xung đột của cuộc sống bằng con tim yêu thương và tha thứ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay14,334
  • Tháng hiện tại242,370
  • Tổng lượt truy cập13,526,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây