THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy niệm Chúa Nhật Phục Sinh C

Thứ bảy - 20/04/2019 18:00
Tin mừng Ga 20, 1-9: Đức Kitô chính là hơi ấm cho toàn thể nhân loại. Chính Người đã hiện diện trong trần gian, đã dùng cái chết và phục sinh để cứu độ nhân loại.
Suy niệm Chúa Nhật Phục Sinh C
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (20: 1-9)

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu”.3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ.4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.9 Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.

Suy niệm

Có lẻ ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua bài hát Ba ngọn nến lung linh - Phương Thảo, Ngọc Lễ, Bé Na: “Ba là cây nến vàng; mẹ là cây nến xanh; con là cây nến hồng; ba ngọn nến lung linh; a à á a a; thắp sáng một gia đình gia đình”. Nội dung bài hát này gợi lên cho chúng ta tính chất thật thú vị và mang đến những ý nghĩa cao quý về hình ảnh và ý nghĩa của cây nến. 

Trong đêm canh thức Phục Sinh, chúng ta chứng kiến nghi thức thắp lên ngọn nến Phục Sinh - Ngọn nến này tượng trưng hình ảnh Đức Kitô chính là “ánh sáng” cho trần gian. Chúng ta dẫn giải một vài ý nghĩa của hình ảnh “Ngọn nến sáng” này trong ý nghĩa của ngày đại lễ Phục Sinh mà chúng ta cử hành. 

Trước hết, ngọn nến bao giờ cũng có mục đích là để chiếu sáng trong đêm tối. Khi ánh nến được thắp lên, mọi sự có thể được nhìn thấy dễ dàng, mọi hoạt động cũng được thuận lợi hơn. Đức Kitô chính là ngọn nến thần thiên đã xóa tan tăm tối và bóng đêm tội lỗi của nhân loại mà dẫn đưa con người đến bến bờ hạnh phúc. Ngọn nến Phục Sinh của Đức Kitô soi vào lòng mỗi gia đình, cũng như trong từng người chúng ta một tâm tình cháy sáng. Chúng ta cần trở nên là cây nến sáng trong đời sống Kitô hữu, đời sống gia đình và đời sống cộng đoàn giáo xứ. 

Kế đến, ngọn nến bao giờ cũng có tính chất nóng ấm. Đức Kitô chính là hơi ấm cho toàn thể nhân loại. Chính Người đã hiện diện trong trần gian, đã dùng cái chết và phục sinh để cứu độ nhân loại. Tất cả những sự thương khó và hy sinh mà Đức Kitô đã ban tặng cho nhân loại đều là sự ấm áp tình yêu thương của Chúa. Chúng ta cũng được mời gọi trở nên một ngọn nến nóng ấm trong gia đình, ngoài xã hội: là chồng, là vợ phải yêu thương và chung thủy với nhau; là cha, là mẹ phải yêu thương và có trách nhiệm trước con cái; là anh chị em hãy là điểm tựa để nâng đỡ nhau; là con cái hãy yêu thương và kính trọng cha mẹ. 

Cuối cùng, ngọn nến mang ý nghĩa cho đi. Cây nến khi đốt lên thì nó phải hao mòn dần dần. Chính Đức Kitô cũng là ngọn nến của sự hao mòn. Đức Kitô đã hiến dâng mạng sống mình cho nhân loại chỉ vì yêu. Người đã đóng đinh tội lỗi và sự hư nát của nhân loại vào thập giá, để phục sinh nhân loại trong ân sủng và sự sống đời đời. Chúng ta cũng sống giá trị đời sống Kitô hữu và gia đình bằng sự hy sinh tận tụy, sự hy sinh này được đáp trả bằng hạnh phúc và niềm vui cho chúng ta. Sự hy sinh cao quý mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta là sự hy sinh gắn kết với thập giá của Đức Kitô. 

Xin Đức Kitô Phục Sinh ban cho mỗi người chúng ta tình yêu và sự sống của Người. Amen.  

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay20,352
  • Tháng hiện tại194,526
  • Tổng lượt truy cập13,478,900
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây