THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật V Mùa Chay B

Thứ bảy - 20/03/2021 23:05
Tin Mừng Ga 12: 20-33: Ai chỉ biết sống thụ hưởng, mà không biết sống cho Thiên Chúa, không biết đem ánh sáng cứu độ đến cho người khác, thì quả là một mất mát lớn lao. Trái lại, ai biết hy sinh theo Chúa và biết lo đến phần rỗi của người khác, thì sẽ đạt được sự sống vĩnh cửu.
Chúa Nhật V Mùa Chay B

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY B

NGÀY 21 - 03 - 2021



 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (Ga 12: 20-33)

20 Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp.21 Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: "Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su”.22 Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su.23 Đức Giê-su trả lời: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy”.27 "Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến.28 Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha”. Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: "Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa! "29 Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: "Đó là tiếng sấm! " Người khác lại bảo: "Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy! "30 Đức Giê-su đáp: "Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người.31 Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài!32 Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”.33 Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.



SUY NIỆM
 

Càng tiến đến gần thời điểm được gọi là “Giờ của Chúa”, chúng ta càng thấy nhiều đề tài xúc tích được nêu lên trong phụng vụ Mùa Chay. Trước kia, trong thời các tổ phụ và các ngôn sứ, Thiên Chúa đã kết ước với dân Ngài qua hình thức hiến tế chiên bò, qua hòm bia thánh, qua mười giới răn, trong đền thờ do con người làm ra; nhưng giờ đây, chính Ngài thân hành đến giữa trần gian, đích thân chấm dứt giao ước cũ và khai mào một giao ước mới, không phải bằng máu chiên bò, mà là máu của Ngài khi tự hiến trên thập giá, một giao ước được ghi khắc vào tận đáy lòng và dạy chúng ta tôn thờ Thiên Chúa trong Thần Khí và sự thật.

Trong Tin Mừng Gioan hôm nay (12, 20-33), tác giả đào sâu đề tài trên, nhân cơ hội một nhóm người Hy Lạp dự lễ Vượt qua tại Giêrusalem muốn được gặp Chúa. Qua dụ ngôn hạt lúa gieo vào lòng đất phải mục nát đi, Chúa Giêsu giải thích cuộc tử nạn của Người một cách sâu sắc. Chúa không trực tiếp trả lời câu hỏi của nhóm người Hy Lạp, nhưng cách gián tiếp: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh”.

Nhóm người Hy Lạp là những người ngoại, họ ao ước gặp Chúa Giêsu không phải vì thắc mắc, tò mò, nhưng vì chân thành muốn được biết Chúa Giêsu là ai. Chúa Giêsu quả quyết: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, thì nó mới sinh được nhiều hạt khác”. Chết là điều kiện tiên quyết cho hạt giống được nẩy nở. Chúa áp dụng nguyên tắc này vào chính bản thân Người, nếu Người không tuân lệnh Chúa Cha, nếu Người không thực thi cuộc tử nạn trên thập giá, thì sẽ không có việc cứu chuộc con người.

Áp dụng vào đời sống Kitô hữu: ai chỉ biết sống thụ hưởng, mà không biết sống cho Thiên Chúa, không biết đem ánh sáng cứu độ đến cho người khác, thì quả là một mất mát lớn lao. Trái lại, ai biết hy sinh theo Chúa và biết lo đến phần rỗi của người khác, thì sẽ đạt được sự sống vĩnh cửu.

Diễn biến về hạt lúa mục nát đi trong sự chết để rồi nẩy nở trong sự sống lại, được thánh Gioan kiện toàn nơi chính Chúa Giêsu bằng lời quả quyết: “Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”. Đây cũng chính là lời tha thiết của Chúa Giêsu: “Xin hãy làm vinh danh Cha”. Và tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã làm vinh danh Ta và còn làm vinh danh nữa”. Vinh danh không những trong sự kiện Chúa Kitô triệt để vâng phục Chúa Cha đến hy sinh mạng sống mình, mà còn vinh danh ở chính Chúa Cha trong cái chết của Chúa Kitô, đã thực hiện một công cuộc vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, là giải thoát nhân loại khỏi vòng nô lệ tội lỗi và khai thông cho nhân loại con đường toàn thắng sự chết. Người Kitô hữu từ đây không còn nhìn sự chết như một chướng ngại, một nguy cơ, nhưng như một giải thoát với ý thức rằng rồi mình cũng sẽ được phục sinh trong Chúa: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai quí mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống muôn đời”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay13,555
  • Tháng hiện tại256,858
  • Tổng lượt truy cập13,541,232
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây