THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Tháng 7. Nghỉ hè với Chúa

Chủ nhật - 05/07/2020 08:06
Ai cũng thích nghỉ ngơi, thích đi du lịch cùng bạn bè và gia đình. Khi hoa phượng báo hè sang, mỗi học sinh, sinh viên đều có những dự định cần làm trong mùa hè này. Là học sinh, sinh viên Công Giáo, một trong những điều nên làm là nghỉ hè với Chúa. Xin đừng vội nghĩ đến những thứ nặng nề, nhưng “để mình nói cho mà nghe”, đó là kỳ nghỉ bổ ích.
Tháng 7. Nghỉ hè với Chúa

Ai cũng thích nghỉ ngơi, thích đi du lịch cùng bạn bè và gia đình. Khi hoa phượng báo hè sang, mỗi học sinh, sinh viên đều có những dự định cần làm trong mùa hè này. Là học sinh, sinh viên Công Giáo, một trong những điều nên làm là nghỉ hè với Chúa. Xin đừng vội nghĩ đến những thứ nặng nề, nhưng “để mình nói cho mà nghe”, đó là kỳ nghỉ bổ ích.

Các bạn trẻ thân mến,

Trải qua một năm học, những kỳ thi với biết bao vất vả, nghỉ ngơi là điều cần thiết. Đối với công nhân cũng thế, thời gian giải trí và thư giãn sau những ngày tháng làm việc cũng quan trọng biết bao. Chút chia sẻ dưới đây cho chúng ta thấy người Công Giáo có những kỳ nghỉ “khang khác”.

1. Tĩnh tâm – nghỉ ngơi trong Chúa

Tôi tin có nhiều bạn trẻ đã đi tĩnh tâm ở một nhóm nào đó, ở địa điểm nào đó. Những lần đó các bạn cũng trải nghiệm được không ít thách đố, nhưng cũng nhận được nhiều ơn Chúa. Nếu đã có kinh nghiệm, thật tốt để hằng năm tham gia nghỉ ngơi với Chúa và với nhau.

Cả năm ồn ào, náo nhiệt và phải giải quyết biết bao vấn đề. Tĩnh tâm là lúc chúng ta được ngủ nghỉ, ăn uống, thư thái, thong dong và cầu nguyện. Chúa mời gọi bạn tách khỏi thế giới bên ngoài một chút (thường 35 ngày). Nơi đó, Đức Giêsu mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28).

Có nhiều hình thức tĩnh tâm. Thường là tĩnh tâm với nhóm, có người đồng hành với các bạn. Nội dung của tĩnh tâm sẽ giúp bạn yêu mến Chúa hơn, định vị lại chính mình. Từ đó, cùng với Chúa, người trẻ xắp xếp lại đời mình một chút, để bước vào cuộc sống đời thường với tâm thế của người con Chúa. Đi tĩnh tâm về, cuộc sống nhiều bạn có nhiều ý nghĩa hơn. Đó là “buổi tĩnh tâm đầy xúc động”[1].

Bạn có thể liên lạc với cha xứ, chúng bạn hay nhóm sinh viên Công Giáo để tìm những nhóm tĩnh tâm. Nếu muốn, bạn có thể tìm kiếm những khóa tĩnh tâm ở trên Internet. Khi biết rồi, bạn đừng ngần ngại đăng ký và rủ mấy đứa bạn đi nữa nha.

Một năm dành chút ngày bên Chúa, cuộc sống bạn sẽ khác, biến đổi nhiều lắm.

2. Hành hương

Mô hình hành hương ở Việt Nam chưa phổ biến lắm. Tuy vậy, đây đó giáo xứ thường tổ chức đi hành hương cùng với nhau. Hè là thời gian để cha mẹ, con cái hoặc nhóm nhỏ đi đến những địa điểm thánh. Nơi đó, chúng ta không chỉ thăm quan, nhưng để cầu nguyện và trải nghiệm một bối cảnh mới. Hiện Việt Nam có vài địa điểm hành hương nổi tiếng từ Bắc chí Nam. Trên đường hành hương, người ta cũng có thể kết hợp với du lịch.

Đó cũng là lời mời gọi của Giáo Hội đặc biệt dành cho người trẻ:

“Một người trẻ đi hành hương để xin Đức Mẹ giúp đỡ và mời một người bạn hoặc một người bạn khác cùng đi, với cử chỉ đơn giản này, em làm một việc truyền giáo quý giá. Không thể tách rời khỏi mục vụ giới trẻ phổ thông những hành động truyền giáo thông thường không thể cưỡng lại được, là điều chọc thủng mọi kiểu mẫu thông thường của chúng ta. Chúng ta hãy đồng hành với điều ấy, cổ võ nó, nhưng đừng có ý điều khiển nó một cách quá đáng.”[2]

Ước mong những ai tổ chức cho nhóm đi hành hương, họ biết cách giúp nhóm cảm nhận được Thiên Chúa.

3. Cắm trại

Đây là sở trường của người trẻ Việt Nam. Tiếng ve gọi hè cũng là lúc nhiều học sinh, sinh viên chuẩn bị cắm trại. Mấy ngày dựng lều, nấu nướng, vui chơi, lửa trại, trò chơi lớn hay thánh lễ cùng nhau, thật tuyệt vời biết bao. Nơi đó, ước sao người trẻ thấy được thiên nhiên thật đẹp và cần được bảo vệ. Trước nạn ô nhiễm môi trường, khủng hoảng môi trường, Giáo Hội cần người trẻ, bởi:

“Nơi nhiều thanh thiếu niên, việc tiếp xúc với các thụ tạo gây ra một sức thu hút đặc biệt, và các em rất nhạy cảm với việc bảo vệ môi trường, như trong trường hợp các hướng đạo sinh và các nhóm khác, là các nhóm tổ chức những ngày ở giữa thiên nhiên, cắm trại, leo núi, du ngoạn và các chiến dịch cho môi trường. Theo tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi, đây là những kinh nghiệm có thể dẫn đến một con đường để nhập vào trường của tình huynh đệ phổ quát và cầu nguyện chiêm niệm.”[3]

Xin ủng hộ con cái đi cắm trại, vì đó là môi trường tốt để rèn luyện kỹ năng. Hơn nữa, khi người trẻ chơi cùng nhau, họ có thể khám phá nhiều bài học cho cuộc đời. Đừng giam con em mình trong bốn bước tường, đừng để chúng cứ gắn liền với thiết bị công nghệ. Cha mẹ tốt cần tạo cho con cái mình sân chơi bổ ích. Sân chơi ấy ước gì luôn có nơi mỗi giáo xứ.

4. Thăm viếng

Hè cũng là lúc để nhiều người về quê thăm ông bà, họ hàng. Nhiều nhóm tổ chức đi thăm viếng người nghèo. Không ít các bạn đi làm từ thiện. Lồng trong những hoạt động ấy là tình bạn dành cho nhau. Qua đó, ước gì chúng ta thấy Thiên Chúa đang hiện diện. Tập thấy Chúa nơi tha nhân cũng là điểm chú ý.

5. Lui tới nhà xứ

Tôi biết nhiều giáo xứ dành mùa hè để các học sinh học giáo lý. Đó cũng là môi trường tốt để các em vui chơi và học hỏi với Chúa. Qua các em, phụ huynh cũng có dịp gần gũi nhà thờ, chương trình học hỏi về Thiên Chúa hơn. Chúng ta chỉ lui đến nhà xứ nếu nơi ấy cởi mở, sống đức tin, ước ao làm rạng danh Chúa Giêsu Kitô, vui vẻ, tự do, huynh đệ và tận tâm. 

Đừng xa lạ với cha xứ hay giáo xứ. Đó là nhà của chúng ta. Ước gì môi trường giáo xứ luôn mở rộng chào đón mọi người. Trẻ em “lăng xăng” vui chơi và trò chuyện trong giáo xứ luôn là hình ảnh đẹp. Hãy chăm đưa trẻ đến tham gia nhiều sinh hoạt hội đoàn. Khi đó, tôi hy vọng đời sống giáo xứ, đặc biệt trong mùa hè, sẽ rộn ràng hơn.

6. Mùa hè sáng tạo

Trên đây là những chương trình quen thuộc người trẻ chúng ta có thể tham gia. Tuy nhiên, Thiên Chúa mời gọi người trẻ sáng tạo ra những sân chơi mới[4]. Vấn đề là làm sao nơi đó luôn có tình bạn, có Thiên Chúa hiện diện. Được như thế, mỗi kỳ hè là một cơ hội để chúng ta lấy lại sức, tìm lại nhiều bình an và ơn Chúa. Những điều này cần thiết để người trẻ tiếp tục học tập, dấn thân và tiến bước. Cần bước cùng nhau, cùng với Thiên Chúa nữa.

Ước sao cha xứ, người cha, người mẹ và những người đồng hành với người trẻ biết rằng: “Bên cạnh một số em vẫn thờ ơ, có nhiều em khác sẵn sàng tự nguyện cung cấp các sáng kiến, làm công dân tích cực và đoàn kết xã hội: điều quan trọng là phải hỗ trợ và khích lệ các em phát huy tài năng, kỹ năng và óc sáng tạo, và khuyến khích tinh thần trách nhiệm của các em.”[5] Được như thế, kỳ nghỉ hè với Chúa chắc hản là có thể và rất vui cho mỗi người.

Cầu chúc mỗi bạn có một kỳ nghỉ hè nhiều niềm vui. Cho Chúa nghỉ với mình nữa, để người khác tham gia với kỳ nghỉ của mình nữa. Lúc đó, ai cũng phấn khởi an bình.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay7,054
  • Tháng hiện tại121,613
  • Tổng lượt truy cập13,136,866
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây