THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay A

Thứ sáu - 27/03/2020 21:29
Tin mừng Ga 7: 40-53: Trong Tin Mừng hôm nay, ta thấy đám đông Do thái chia xẻ nhau vì Chúa Giêsu. Đây là vấn đề không bắt giam được Người và việc kết án tù cho Người...
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay A
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 28 THÁNG 03 NĂM 2020

THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY A



 
Tin mừng Ga 7: 40-53
Noel Quession - Chú Giải
Bài đọc I: Gr 11,18-20

Trong Tin Mừng hôm nay, ta thấy đám đông Do thái chia xẻ nhau vì Chúa Giêsu. Đây là vấn đề không bắt giam được Người và việc kết án tù cho Người.

Giêrêmia đã sống nói thân xác mình vài điều của cùng một thảm kịch này.

Lạy Chúa, Chúa để cho tôi biết, và tôi đã biết vì Chúa đã chỉ cho tôi nhữ'ng mưu toàn của chúng.

Giêrêmia phản ứng trong một lời kinh dâng Chúa.

Việc khám phá ra âm mưu thù địch chống lại ông, đã được thực hiện trong ánh sáng nội tâm này: “Lạy Chúa, Chúa đã chỉ cho tôi biết”.

Lạy Chúa, giả như con cũng biết phản ứng như thế, để chuyển tất cả thành lời kinh.

Còn tôi, Tôi như con chiên con hiền lành bị đem đi giết.

Sáu thế kỷ trước Chúa Giêsu, Giêrêmia đã sống định mệnh của Chúa Giêsu: bị bách hại vì đã trung thành với Lời Chúa. Hình ảnh "con chiên" gợi ra cho chúng ta sự vô tội của vật nhỏ bé không đáng bị hy sinh. Nó không có gì để phải chịu như thế.

Nhất là hình ảnh này gợi lên phụng vụ giết thiên vượt qua mà sự hy sinh của nó sinh ích cho toàn dân. Nó chuộc lại người khác.

Mọi người đau khổ đều là hình ảnh của Chúa Kitô đau khổ. Mọi đau khổ, nhất là khi được ý thức chấp nhận và dâng hiến, đều thông phần vào việc cứu rỗi và góp phần vào việc cứu vớt thế gian. Hiệp nhất vời Chúa Giêsu.

Lạy Chúa,  hôm nay, con dâng Chúa những đau khổ của con. Con cũng dâng Chúa trọn sức nặng những đau khổ của mọi người trên thế giới. Xin hãy giúp họ khám phá ra rằng nỗi khổ của họ không bị bỏ mặc, nhưng có thể có một ý thức nhiệm mầu.

Và mọi thứ  Sáu tuần thánh đều dẫn tới rạng đông lễ Phục sinh.

Chúng ta hãy bỏ cây vào bánh của nó, chúng ta hãy diệt trừ nó khỏi đất kẻ sống, và người ta không còn nhớ đến tên nó nữa.

Người ta đã không quên tên của Giêrêmia lẫn tên của Chúa Giêsu.

Nhưng có biết bao người trên khắp thế giới, đã bị quên...

Nhưng lạy Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh và dò  xét tâm can…

Ít ra, có một nơi không ai bị quên bỏ, không một nạn nhân nào biết mất, nơi đó là lòng Chúa..

Chớ gì niềm xác tín này kích lệ họ.

Vì tôi đã phó thác việc tôi cho Chúa.

Lạy Cha, con phó thác hồn con  trong tay Cha.

Sau những lời kêu xin báo thù, rất tự nhiên và đầy rẫy trong sách Giêrêmia, người ta gặp những lời êm dịu này: "Lạy Chúa, tôi phó thác việc tôi cho Chúa”.. Thiên Chúa, nơi tựa nương duy nhất, trong một số hoàn cảnh thất vọng của loài người..

Và vào giờ chết, giờ chết của tôi, Người là nơi nương tựa duy nhất: không có vấn đề trốn chạy... Hoặc người ta phó mình trong tay Cha hoặc... không gì  hết!  Hư không”.

Lạy Chúa, con tin, nhưng xin thêm cho con đức tin và lòng cậy trông.

BÀI TIN MỪNG: Ga 7,40-53

Quyết định theo Đức Kitô.

Trong dân chúng, khi bàn về Đức Giêsu, nhiều người nói thế này... Những kẻ khác lại nói thế kia...

Đức Giêsu vẫn là một bí hiểm đối với những người đồng thời với Người. Con người đó là ai? ông ta từ đâu đến?

Nhưng cuộc tranh cãi chỉ nằm trong phạm vi con người không đủ khả năng để đưa ra một giải đáp.

Vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.

Còn tôi, tôi nói gì về Đức Giêsu?

Tôi  có thái độ quyết định rõ ràng không?

Nào Kinh thánh đã chẳng nói..

Ngay cả khoa Kinh thánh cũng không đủ để khám phá thực- sự Người là ai. Không phải trước hết qua sách vở mà người ta khám phá ra Đức Ki tô.

Các kinh sư và nhóm Pharisêu có thẩm quyền lớn nhất về giáo lý là những chuyên viên thông thạo nhất trong các  cuộc tranh luận về Kinh thánh (họ quy chiếu Kinh thánh làm bằng chứng). Theo họ, Đức Giêsu không đủ những điều kiện cần thiết: đó không phải là Đấng Kitô.

Điều kiện chính yếu để nhận biết Thiên Chúa là thái độ khiêm tốn. Cần phải thoát ra khỏi chính mình từ bỏ những quan điểm riêng tư, để cho Chúa hướng dẫn.

Lạy Chúa, xúi giúp con nhận biết Chúa vượt qua cả những nghi ngờ và thắc mắc của con. Con chân nhận không nắm vững mọi sự. Con biết rằng, con không thể hiểu rõ tất cả.

Đấng Kitô xuất thân  dòng dõi vua Đa vít và từ Bê lem, làng của vua Đavít..

Thường thường, những chi tiết như thế lại cản trở ta.

Chúng ta còn cần dựa vào những cái tầm phào.

Chúng ta không biết vượt qua những vẻ bề ngoài.

Tuy đúng là “từ Bê lem " mà Người xuất thân! Nhưng cũng đúng là "vượt xa hơn " Bê lem. Ngôi làng nhỏ bé đó  có thể gây ảo tượng.

Thiên Chúa thường ẩn khuất đàng sau những vẻ bề ngoài của con người.

Các vệ binh, do các thượng tế sai đi bắt Người, trở về và báo cáo: "Xưa nay chưa hề có ai nói năng như người ấy.

Những vệ binh của Đền thờ không dám ra tay bắt Người, như người ta đã truyền lệnh cho họ. Họ đã bị chinh phục, làm say mê kẻ khác.

Ngày nay nhiều người vẫn còn thái độ khâm phục như thế Đức Giêsu là một vĩ nhân… một bậc anh tài tinh thần... một nhà hiền triết.

Lạy Chúa, Chúa cao cả hơn thế nhiều: "Tôi tin kính mọi Chúa Giêsu Kitô, Con một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bở ánh sáng... Nhờ Người mà muôn vật được tạo thành.

Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề luật, đúng là quân bị nguyền rủa!

Đó là những lời phát biểu của nhóm Pharisêu. Họ tự tin biết bao? Họ khinh bỉ tất cả những ai không suy nghĩ như họ, những người không am hiểu Kinh thành.

Có một người tên là Nicôđêmô, trước đây đã đến gặp Đức Giêsu, ông nói với họ: "Lề luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không? Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao?

Quyết định theo Đức Giêsu không phải chuyện dữ ư.

Ta liều mình bị khinh bỏ, ta có nguy cơ bị kết án cùng Người Tôi có thể bị nguy cơ như thế không? Tôi có thể bị khinh bỉ, và bị xét xử bất công, vì theo Đức Giêsu không? Đức tin của tôi sẽ đi tới đâu?

Nó khiến tôi đảm nhận những dấn thân nào?

Tôi có chỉ là Kitô hữu khi dễ dãi không. Hay cả khi phải tổn hại đến bản thân mình nữa?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay17,096
  • Tháng hiện tại205,413
  • Tổng lượt truy cập13,489,787
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây