THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần Thánh Năm A

Thứ hai - 06/04/2020 20:00
Tin mừng Ga 13: 21-33.36-38: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại sự việc trong bữa ăn, Đức Giêsu loan báo Giuđa sẽ phản bội và ghi lại phần đầu bài diễn từ cáo biệt....
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần Thánh Năm A
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 07 THÁNG 04 NĂM 2020

THỨ BA TUẦN THÁNH A



 
Tin mừng Ga 13: 21-33.36-38
Noel Quession - Chú Giải
 
Bài đọc I: Is 49,1-6

Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa hãy chú ý.

Vào một thời mà mỗi dân tộc sống khép kín với nhau ngày nay, vì ít có những tin tức và những phương tiện truyền thông... những lời mời gọi sống phổ quát này thật lạ lùng.

Chính Chúa Giêsu cũng đã không rời xa gì khu vực nhỏ bé Palestina và những vùng giáp giới. Dầu vậy, Người biết mình được sai đến cả thế giới. Người nói với toàn thế giới “Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa hãy chú ý”.

Lòng tôi có phổ quát không? Truyền giáo không? Tôi có bị ám ảnh, như Chúa Giêsu, như Thánh Phaolô bởi việc loan báo Tin Mừng cho những người chưa được biết tôi không?  Khốn cho tôi nếu tôi không rao gảing Tin Mừng!” (Gr 9,16)

Tôi phải làm gì đối với việc này?

Chúa đã kêu gọi tôi khi tôi còn trong bụng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ.

Lời mời gọi và tình yêu Chúa hoàn toàn nhưng không.

Về phía người tôi tớ không có chút công nào.

Đây là một “ơn ban " lãnh nhận được nhưng không. Trước khi có thể đáp đền, họ đã được yêu.

Thiên Chúa yêu thương trước! “tình yêu, Chúa ở tại điều này là không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính người đã yêu thương chúng ta. (Gioan 4,7)

Nên dừng lại một chút với kinh nghiệm nhân loại. Nghĩ đến tình yêu của mẹ của cha tôi. Là “con ", chính là ở dưới ảnh hưởng của một tình yêu cả trước khi có thể đáp đền: tình phụ tử và mẫu tử đi trước và thúc đẩy tình yêu của chúng ta.

Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới bóng cánh tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã phán cùng tôi: ngươi là tôi tớ Ta.

Nên dụng cụ hoàn hảo cho Chúa. Để Chúa sử dụng luôn sắn sàng phục vụ. Lạy Chúa, xin cho con thêm sẵn sàng, theo gương Chúa Gíêsu.

Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích”.

Bị phản bội, bị bỏ rơi, bị khước từ... Chúa Giêsu đã có những ý nghĩ như thế. Những ý nghĩ chán nản sâu xa.

Cảm giác “không làm được gì". Mất thời giờ để làm việc Chúa; phí sức vô ích.

Chỉ những ai bị bỏ rơi mới đoán biết được Chúa Giêsu bị rã rời tới đâu.

Những người cô thân, thất đảm có tin cậy được ở tôi chút nào không? Chúa Giêsu có tin cậy tôi được gì không?

Những công lý của tôi ở nơi Chúa, và phần thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa.

Tôi được vinh hiển trước mắt Chúa và Thiên Chúa là sức mạnh của tôi.

Đây là phản ứng của Chúa Giêsu trong con thất vọng, khi bị cám dỗ vì mất công. Tôi chiêm ngưỡng Người thật lâu Tôi cố bắt chước người.

Con là tôi tớ Ta, để tái lập các chi họ Giacob, Ta làm cho con nến ánh sáng các dân tộc, để con thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận bờ cõi trái đất.

Động lực truyền giáo. Dừng lại ở nhóm nhỏ, ở bộ lạc mình, thật quá nhỏ hẹp. Hãy mở rộng lòng theo linh khí của Chúa: Phổ quát! Chúa Giêsu hấp hối đã ý thức điều đó. Một tấm lòng rộng lớn như thế giới.

BÀI TIN MỪNG: Ga 13,21 - 38

Sau bài suy niệm hôm qua, theo lịch sử đã xảy ra tại Bêtania vào chiều thứ hai. Chúng ta sẽ bước thẳng sang chiều thứ năm, tại Giêrusalem, trong khi dâng bữa ăn cuối cùng.

Đức Giêsu tuyên bố: "Có một người trong anh em sẽ nộp Thấy". Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai.

Đức Giêsu mở đầu loan báo sự phản bội.

Chỉ mình Người biết. Không có ai hiểu rõ về việc đó.

Trong số các môn~đệ, có một người được Đức Giêsu thương mến.

Gioan nhấn mạnh điều đó.Chính ông sắp can dự vào danh hiệu này. tình bạn hữu.

Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu. Ong Simon Phêrô làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thấy muốn nói về ai?” Ông này liền nghiêng mình vào sát ngực Đức Giêsu và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?”

Cách trên thường được các họa sĩ vẽ lại. Đầy vẻ thân mật.

Vâng, Lạy Chúa, Chúa đã chấp nhận những cử chỉ đơn sơ như thế. Chúa không e ngại phải cần đến thứ tình cảm đó... để có thể nói với những bạn hữu đích thực...

Ngoài ra, một lần nữa qua Tin mừng,  ta nhận ra những vai trò bổ sung trong giáo hội: Phêrô mở đầu (vì chính thức  giữa vai trò  đứng đầu), nhưng chính  Gioan sẽ thi hành phận sự cách tế nhị. Mọi người có một chỗ đứng đặc biệt. Mọi người không thể làm hết được mọi việc.

Lạy Chúa, xin giúp con đóng trọn vai trò của con, ở địa vị riêng con. Lạy Chúa, trong những ngày thánh này, theo cách riêng mình, con muốn sống với Chúa. Con dâng lên Chúa tình bạn của con. Con sẽ cố gắng nghĩ tưởng đến Chúa nhiều hơn trong những ngày kế tiếp.

Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ đó. Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giuđa... Đức Gíêsu bảo y: "anh làm gì,  thì làm mau đi" Những trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế.  Sau khi ăn miếng bánh, Giuđa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.

Tất cả đều diễn ra theo những lời..nói hàm ý đó... với một vẻ đượm chút -xấu hổ giữa Đức Glêsu và Giuđa... như thể Đức Giêsu  không muốn gây thiệt hại cho  Giuđa: những người khác hiểu được những gì đang xảy ra.

Đứng trước cái chế, Đức Giêsu tỏ ra rất sáng suốt đến độ: Chính Người điều khiển mọi hành động, chính Người quyết định giờ giấc, “Anh tính làm gì thì làm mau đi”. Sự sống của Thầy không gì có thể chiếm đoạt được, nhưng chính tự Thầy  trao ban. Đây là mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em.

Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: "Giờ đây. Con người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người..Và  Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người”.

Đó là những lời tuyên bố gây ngỡ ngàng. Cũng như hôm qua đã suy niệm, đây là những sự kiện được thi hành trước. “Vinh hiển" đã lộ diện, ngay khi tên phản bối ra đi thi hành, công việc của y.

Hỡi anh em, là những người con nhỏ bé của Thầy, Thầy còn ở với anh êm một ít  lâu nữa thôi.. Thầy sẽ ra đi.

Chúa không nghĩ đến Chúa, nhưng nghĩ đến các môn đệ. Họ sẽ ở lại một mình. Chắc chắn, Phêrô đoán ra được điều gì  đó. Và đề nghị “theo Đức Giêsu”!

Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết, gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.

Phêrô thật đáng thương! ông tưởng mình rất quảng đại và theo cung cách của ông, thì đúng thế. Thế mà Đức Giêsu  lại loan báo sự phản bội của ông ngay sau vài chút Giuđa phản bội. Lúc đó, sự yên lặng trở nên rất nặng nề trong nhóm.

Lạy Chúa Giêsu , Chúa hoàn toàn cô đơn. Chúa đã đi đến tận cùng thân phận con người. Con người có thể chết, cũng có thể nhận ra mình nơi Chúa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay19,311
  • Tháng hiện tại262,614
  • Tổng lượt truy cập13,546,988
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây