THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần II Phục Sinh C

Thứ hai - 29/04/2019 19:30
Tin mừng Ga 3: 7-15: Bài tin mừng hôm nay tiếp tục ghi lại cuộc đàm đạo giữa Đức Giêsu và Ni-cô-đê-mô về ơn tái sinh.
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần II Phục Sinh C
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 3 – TUẦN 2 - PHỤC SINH
Ga 3, 7 – 15


Cuộc đối thoại với Ông Ni-cô-đê-mô về ơn tái sinh

HOÀN CẢNH:

Bài tin mừng hôm nay tiếp tục ghi lại cuộc đàm đạo giữa Đức Giêsu và Ni-cô-đê-mô về ơn tái sinh.

TÌM HIỂU:
 
7-8 "Ông đừng ngạc nhiên….."
Hai câu đầu này, bài Tin mừng hôm nay lấy lại hai câu cuối của bài Tin mừng hôm qua, nói về việc hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi người được tái sinh .
 
9 "Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người ….." :
Câu hỏi của Ông Nicôđêmô là dịp để tác giả Gioan đặt trên miệng Chúa Giêsu lời giải thích trong đoạn 3, 9 – 21.
 
10-15 "Đức Giêsu đáp ….." :
Trong đoạn này (3, 10 – 15) Đức Giêsu trả lời cho câu hỏi của ông Nicôđêmô (3, 9) : việc sinh ra bởi ơn trên có thể thực hiện được nhờ "Con Người phải được giương cao" để người ta tin và do đó được sống muôn đời.

- Câu 10 : Đức Giêsu trách ông, là bậc thầy trong dân Do Thái, có nghĩa là người thông thạo Thánh kinh, mà việc tái sinh thiêng liêng này có chép ở nhiều nơi trong Kinh thánh (Ed 36, 25 – 37; Is 64, 3) thế mà ông không hiểu.

- Câu 11 : Đức Giêsu dựa vào thế giá của lời Người, để làm cho Nicôđêmô nhận ra : quả vậy, ông đã tin nhận Người là Khâm sai của Thiên Chúa (3, 2), nghĩa là bởi Thiên Chúa mà đến và thay Thiên Chúa để rao giảng, cố nhiên những điều Người nói, phải là điều mắt thấy tai nghe.

- Câu 12-13: Đến đây, Đức Giêsu hé mở cho ông thấy Người thực là con Thiên Chúa, bởi trời mà xuống.

Câu 14-15: Đức Giêsu giải thích về ơn cứu chuộc :

+ Con rắn đồng được ông Môisê cho treo lên cây cột trong sa mạc ( Ds 21,4-9); ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó với lòng tin vào Thiên Chúa, thì được sống (St 16,5-10).

+ Để được cứu, loài người cũng phải nhìn lên Con Người treo giương cao, nghĩa là tin vào Người.
+ "Giương cao", có thể hiểu hai nghĩa :

* Được nâng lên khỏi mặt đất, tức là treo trên thập giá: Tử nạn.

* Được nâng lên trong vinh quang của Thiên Chúa, nghĩa là được tôn vinh trong Thiên Chúa(Ga 8,28; 12,32-33) : Phục sinh.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Nhìn vào Chúc Giêsu :

- Cần phải được sinh lại bởi ơn trên : "Lời xác quyết của Đức Giêsu về ơn trái sinh này, giúp chuíng ta nhận thức rằng: Khi lãnh bí tích thanh tẩy, con người vẫn giữ bản ngã của mình: xác thịt không thay đổi, đời sống tự nhiên không mất đi, nhưng được kiện toàn, chúc lành và củng cố. Nhờ vậy, người được thanh tẩy đi vào trong sự hiệp thông đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, như một người nhận lãnh hồng ân sống động của Ba Ngôi Thiên Chúa. Họ không được Thiên Chúa đồng hóa, nhưng họ được thánh hóa, nghĩa là được tham dự vào đời sống thần linh như một con người ý thức trách nhiệm, có khả năng mở một cuộc đối thoại tình yêu với Thiên Chúa Ba Ngôi.

Mỗi người chúng ta ý thức lại diễm phúc và vinh dự được hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi qua phép Thánh Tẩy mà mình đã lãnh nhận.

Mỗi người chúng ta phải làm chứng cho Chúa bằng đời sống và phẩm giá người kitô hữu, là con cái Thiên Chúa, trong môi trường xã hội của mình.

- Đức Giêsu trách nhẹ Ni-cô-đê-mô, bậc thầy của dân Do Thái mà không hiểu về sự tái sinh thiêng liêng, mà Thánh Kinh đã nói đến nhiều lần.

Chúa cũng khiển trách khi chúng ta không biết dưạ vào Thánh Kinh, vào giáo huấn của Hội Thánh và vào những ơn Chúa ban, để hiểu các thực tại siêu nhiên và nhờ đó, khích lệ khao khát những sự ở trên trời.

- Chúa muốn nhắc cho Ni-cô-đê-mô hiểu: đã tin vào Chúa Giêsu là Đấng Khâm Sai, thì cũng phải tin vào những lời Người nói.

Chúa cũng nhắc chúng ta: một khi đã tin vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa, xuống thế làm người để cứu độ chúng ta, thì phải tin và thi hành những giáo huấn của Chúa để được cứu rỗi đời đời.

- Chúa Giêsu giải thích cho ông Ni-cô-đê-mô về ơn cứu chuộc qua hình ảnh con rắn đồng, là dấu chỉ của ơn cứu độ.

Điều này nhắc nhủ chúng ta về công nghiệp do Thánh Giá của Chúa Kitô. Nhờ vậy, chúng ta biết mau mắn, nhiệt tình và phần khởi thi hành lời Chúa mời gọi: "Ai muốn theo Thầy hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy" (Lc 9,23)

- Ý thức hơn một khi làm dấu Thánh Giá.

2. Nhìn vào Ni-cô-đê-mô:

- Ni-cô-đê-mô quả là người có thiện chí, muốn tìm hiểu chân lý. Khi Đức Giêsu giải thích mà không hiểu, ông nói lên sự bất lực yếu kém của mình, để được Người giải thích tiếp và cặn kẽ hơn.
Noi gương ông, chúng ta cần khiêm nhường và kiên nhẫn tìm hiểu giáo lý, tìm hiểu Lời Chúa, để nhờ đó, Chúa soi sáng, khiến ta cảm phục, yêu mến và tin tưởng vào Chúa hơn.

- Ni-cô-đê-mô bị Chúa khiển trách vì u mê, không hiểu lời Chúa nói. Nhưng chính sự u mê trong khiêm nhường này, được Chúa nhẫn nại giáo huấn.

Rút kinh nghiệm nơi Ni-cô-đê-mô khi học hỏi vè Chúa và các mầu nhiệm, về giáo huấn của Chúa, chúng ta phải can đảm, biết quên mình để kiên nhẫn học hỏi, và nhờ đó, chứng tỏ chúng ta có thiện chí, có lòng ngay và có thao thức về những thực tại siêu nhiên.

Trong bầu khí Mùa Phục Sinh, bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta xác tín vào việc tự nạn và phục sinh của Chúa, để nhờ đó chúng ta biết chăm lo cho đời sống đạo của mình, và hoàn thiện bằng tinh thần sám hối, canh tân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay27,316
  • Tháng hiện tại271,773
  • Tổng lượt truy cập13,556,147
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây