THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thánh Thể Bí Tích Tình Yêu

Thứ bảy - 18/08/2018 21:49
Cha Piô, tu sĩ dòng Capucinô, ở nước Ý, được phong thánh năm 2004, là vị linh mục đầu tiên đã được in 5 dấu thánh. Ngài là linh mục và đặc ân của Ngài, do thánh chức, là ở toà giải tội và nhất là trên bàn thờ dâng lễ.
Thánh Thể Bí Tích Tình Yêu
Cha dâng lễ lâu đến ba tiếng rưỡi đồng hồ. Ai dự lễ do cha Piô cử hành đều say sưa, sốt sắng, không biết mỏi mệt. 

Ngài sống mầu nhiệm Chúa hiện diện trên bàn thờ trong Bí tích Thánh Thể. 

Sau khi dâng Mình Thánh Chúa, thảm kịch tế lễ càng diễn tiến như dưới chân Thánh Giá xưa. Mồ hôi nhỏ giọt, nước mắt dầm dề. 

Ngài đọc lời truyền phép như một người đang hấp hối, đau khổ tột độ. 

Ngài cầm Mình Thánh dâng lên, những đường máu từ từ rơi xuống theo dấu ngón tay. Rồi ngài hớn hở như được thấy Chúa. 

Ai không tin sự hiện diện của Chúa trong hình bánh hình rượu, hãy đến dự thánh lễ cha Piô sẽ biết, sẽ cảm nghiệm...[1]

Câu chuyện của cha Piô giúp chúng ta nhìn lại đời sống thiêng liêng của chúng ta qua việc tham dự Thánh Lễ cũng như việc Rước lễ.

- Chúng ta đã tham dự Thánh Lễ như thế nào?

- Chúng ta đã Rước Lễ như thế nào?

Để chúng ta có thể tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ một cách tích cực, chúng ta phải cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. 

Thánh Thể: Bí Tích Tình Yêu

Trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu liên hệ với sự sống: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã banh Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). 

Thiên Chúa đã cứu chúng ta khỏi chết để chúng ta được sống và được sống với Ngài. Bánh Ngài ban tặng chúng ta là bánh ban sự sống đời đời, là dấu chỉ của tình yêu, là dấu chỉ của chính Thân Thể Ngài hy sinh cho nhân loại. 

Tấm bánh bẻ ra hay là Chúa Giêsu Kitô hy sinh chịu chết vì chúng ta, đó chính là bằng chứng của tình yêu cao cả nhất: “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình yêu hiến thân mình cho bạn hữu” (Ga 15,13). 

Bí tích Thánh Thể là bí tích tình yêu của Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Từ khi nhập thể làm người cho đến lúc gục đầu trên Thập Giá. Chúa Giêsu chỉ mong muốn một điều là trao ban trọn vẹn thân mình cho nhân loại là mỗi người chúng ta và muốn ở lại với chúng ta luôn mãi trong Bí Tích Thánh Thể.

Và Lời Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay: Ai ăn Thịt ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì Thịt Ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống.(Ga 6,54-55)

Ăn trong đời thường đòi hỏi một số hành động như đưa thức ăn vào miệng, nhai, nuốt, và sau đó là cả một tiến trình làm việc của dạ dày, để biến thức ăn thành chất bổ dưỡng. 

Tất cả đều là tác động thể chất. Còn «ăn thịt» và «uống máu» Đức Giêsu lại là một hành động tâm linh. Hình bánh, rượu nuốt vào bụng đều là những dấu chỉ mang tính bí tích nói lên một thực tại tâm linh có thực ở đàng sau. 

Nếu chỉ ăn hay uống Ngài theo kiểu đời thường thì chẳng khác gì ăn một mẩu bánh hay uống một ly rượu, chẳng ích lợi gì cho tâm linh.

Do đó, cần phải biết «ăn» hay «uống» Ngài theo kiểu tâm linh. Vì Mình Máu Thánh Chúa là của ăn tâm linh bổ dưỡng tâm hồn. 

Thức ăn tâm linh thì chủ yếu phải ăn bằng tâm linh chứ không phải bằng thể xác. 

Điều quan trọng để được bổ dưỡng tâm linh là phải gặp gỡ Chúa Giêsu và nhận được sức mạnh từ nơi Ngài. 

Nếu chỉ gặp gỡ bằng thể chất mà thôi thì hoàn toàn chẳng ích lợi gì. 

Các kinh sư, luật sĩ Do Thái ngày xưa cũng đã từng gặp gỡ và nói chuyện với Chúa Giêsu nhiều lần, nhưng họ có được biến đổi gì đâu, trái lại họ lại càng ngày càng trở nên cứng lòng và độc ác hơn. 

Cũng vậy, có biết bao Kitô hữu rước lễ hàng ngày mà chưa bao giờ thật sự gặp được ChúaGiêsu. 

Vì thế, họ có rước lễ hàng ngày suốt cả cuộc đời thì đời sống tâm linh của họ chẳng hề thay đổi, bởi họ chẳng hề được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể. 

Nếu thật sự gặp gỡ Chúa Giêsu, tâm hồn ta chắc chắn phải được biến đổi. 

Là người Kitô hữu hay tu sĩ lâu năm, nếu chúng ta đã rước lễ hàng ngày hay hàng tuần suốt mấy chục năm trường, mà chúng ta vẫn chưa thấy tiến bộ về đường thiêng liêng thì ta cần đặt lại vấn đề. 

Nếu chúng ta chưa biến đổi thực sự thì chúng ta hãy tự hỏi mình: Chúng ta đã tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ như Chúa Giêsu muốn khi tự hiến dâng mình trên Thánh Giá và thiết lập Bí Tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, để nuôi sống chúng ta chưa?

Vậy thì Lời Chúa hôm nay vẫn luôn nhắc nhở chúng ta:"Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống" (Ga 6,51). Amen

Lm. Giuse Đỗ Văn Thuỵ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay16,344
  • Tháng hiện tại184,309
  • Tổng lượt truy cập13,468,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây