THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Chúa Nhật IV Thường Niên B

Thứ bảy - 30/01/2021 18:40
Câu chuyện trong bài Tin Mừng này diễn tả thế giá và uy quyền của Chúa Giêsu . Vì thế Giáo Hội muốn lời Thánh vịnh ( Tv 94, 8 ) mà nhắn nhủ ta rằng : " Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người và đừng cứng lòng nữa " .
Chú Giải Tin Mừng - Chúa Nhật IV Thường Niên B

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN B


" Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền "

BÀI TIN MỪNG : Mc 1, 21 - 28


I . Ý CHÍNH :

Bài Tin Mừng hôm nay đề cập tới thế giá và uy quyền của Chúa Giêsu Kitô .

II . SUY NIỆM :

Bài Tin Mừng này tiếp nối bài Tin Mừng Chúa nhật trước . Sau khi tuyển chọn được bốn vị tông đồ, Chúa Giêsu bắt đầu đi truyền giáo :

1 / " Chúa Giêsu vào giảng dạy trong họi đường " :

Ngay sau khi tới Capharnaum, ngày hưu lễ tiếp theo đó, Chúa Giêsu không để mất thì giờ và cơ hội, Người hoạt động liền :

Phụng vụ trong hội đường chia làm hai phần :

- Phần đầu là phần phụng vụ thực sự : trong phần này người ta hát những bài ca tụng Chúa .

- Phần thứ hai là phần giáo huấn : người ta đọc sách luật hoặc sách tiên tri . Độc rồi chính ông hội trưởng, hoặc ông mời một vị nào có tiếng, cắt nghĩa đoạn văn đó .

Ngày hưu lễ hôm đó, Chúa Giêsu được mời chú giải đoạn văn vừa đọc .

2 / " Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người " :

Chúa Giêsu giảng giải Thánh Kinh khiến cho nhiều người phải kinh ngạc vì :

+ Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền chứ không như các luật sĩ .

+ Có uy quyền vì Người dùng quyền Mình mà giảng dạy chứ không lệ thuộc vào thế giá của người khác . Quyền này được tỏ ra khi Người chuẩn y hoặc khước từ hoặc sửa sai những tập truyền cũ : " Đã nói cho người xưa rằng ... Phần Ta, Ta bảo các ngươi " ( Mt 5, 21 ) .

+ Chứ không như các luật sĩ : các luật sĩ giảng dạy nhờ thế giá của người xưa . Vì các ông chỉ đọc sách rồi giải thích không giám thêm một ý tưởng nào mới . Các ông gò bó con người vào những hình thức của luật hơn là dùng luật để giải thoát con người .


3 / " Đang lúc đó có một người bị thần ô uế ám " :

Chúa Giêsu tỏ ra có uy quyền trên giáo thuyết . Người còn tỏ ra có uy quyền trên lãnh vực hành động và biểu lộ quyền năng ấy bằng phép lạ chữa khỏi người bị thần ô uế ám để chứng minh giáo lý Người dạy .

" Hỡi ông Giêsu ! có chuyện gì giữa chúng tôi và ông ? Ông ddeesnddeer tiêu diệt chúng tôi sao ? " : Thaafnoo uế đây là ma quỷ . Ma quỷ tỏ ra khổ cực và khiếp đảm khi gặp Chúa Giêsu vì Người đến để tiêu diệt quyền lực của ma quỷ, giải thoát nhân loại khỏi quyền lực ấy . Chính vì vậy mà ma quỷ kêu lên như thầm xin với Người để mặc chúng . Kiểu nói : " Có chuyện gì giữa chúng tôi và ông ... " có ý nói xin để mặc chúng tôi .

" Tôi biết ông là ai là Đấng Thánh của Thiên Chúa " : Ma quỷ xưng Chúa Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa vì trong thánh vịnh gọi Đấng Cứu Thế là " Người Thánh của Thiên Chúa " ( Đn 7, 27 ) và thời kỳ của Người là thời kỳ thánh ( Is 4, 3 ) .


4 / " Hãy im đi và ra khỏi người này " :

- Ma quỷ xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu chuộc loài người trước thời giờ thuận lợi để làm hỏng công việc của Người . Vì thế Chúa Giêsu mới truyền cho ma quỷ im đi .

- Vì hoàn cảnh lịch sử bấy giờ, và vì quan niệm sai lầm của người Do thái, Chúa Giêsu chưa định tỏ mình ra là Cứu Thế .


5 / " Thần ô uế liền dằn vặt người ấy ... " :

Những khán thính giả đã được nghe và chứng kiến về giáo lý và về việc trừ quỷ của Chúa Giêsu đều kinh ngạc vì họ nhận ra một cái gì mới mẻ nơi Chúa Giêsu . Cái mới mẻ đó dẫn được họ tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế . Chính vì cái mới mẻ đó mà danh tiếng của Chúa Giêsu được lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilê .

III . ÁP DỤNG :

A / Áp dụng theo Tin Mừng :


1 / Câu chuyện trong bài Tin Mừng này diễn tả thế giá và uy quyền của Chúa Giêsu . Vì thế Giáo Hội muốn lời Thánh vịnh ( Tv 94, 8 ) mà nhắn nhủ ta rằng : " Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người và đừng cứng lòng nữa " .

2 / Những khán thính giả của Chúa Giêsu đã kinh ngạc về giáo lý và hành động của Người : nhưng đối với chúng ta, mỗi khi cảm thấy chán ngán Lời Chúa hay dửng dưng với giáo lý của Người thì cần phải xét lại nếp sống của ta để gạt bỏ những trở ngại như nghe hoặc đọc Lời Chúa cách vô ý thức hay lơ là và xa lạ với những công trình tạo dựng của Chúa trong vũ trụ hoặc hững việc Người làm trong cuộc sống của ta ...


B / Áp dụng thực hành :

1 / Nhìn vào Chúa Giêsu :


* Chúa Giêsu giảng dạy như người có uy quyền . Chúng ta càng xác tín vào điều mình rao giảng thì lời rao giảng càng hấp dẫn người nghe .

* Chúa Giêsu tỏ uy quyền trên ma quỷ . Muốn thắng ma quỷ , chúng ta phải tựa vào uy quyền của Chúa bằng sự cầu nguyện, hãm mình và hy sinh .


2 / Đặt mình vào những người nghe Chúa giảng dạy :

Họ kinh ngạc về giáo lý và hành động của Người . Chúng ta cần học hỏi tìm hiểu và suy niệm để khám phá sự mới mẻ của Lời Chúa, đồng thời chúng ta phải biết nhận ra những quyền năng của Chúa được tỏ bày trong vũ trụ vạn vật để ca tụng, ngợi khen và yêu mến Chúa .

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay16,577
  • Tháng hiện tại214,339
  • Tổng lượt truy cập13,229,592
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây