THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

“Nên thánh”, lời mời gọi cho bạn, cho tôi…

Thứ tư - 23/05/2018 06:03
Tất cả chúng ta đều được kêu gọi nên thánh qua việc sống cuộc đời yêu thương và làm chứng trong mọi việc ta làm, và bất cứ ở đâu. Bạn được gọi vào đời sống thánh hiến ư? Hãy thánh bằng cách sống cam kết của mình với niềm hân hoan.
“Nên thánh”, lời mời gọi cho bạn, cho tôi…

“Nên thánh” luôn đã, đang và sẽ là bận tâm của nhiều người, kể cả những người chưa biết Chúa nhưng muốn tiến bộ trên đường trọn lành. Từ bận tâm của anh thanh niên giàu có trong Tin Mừng theo thánh Mác-cô “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10, 17b) đến những hướng dẫn của Thánh Gioan Tẩy Giả khi người có lòng sám hối đển hỏi ngài nơi hoang địa “Chúng tôi phải làm gì?”(Lc 3, 10b). Bận tâm ấy không phải của riêng ai, hay nói đúng hơn phải là mối ưu tiên hàng đầu của mọi người, mọi thời.

“Các con hãy vui mừng hớn hở” (Mt 5, 12a), câu kết luận về các mối phúc trong Bài giảng trên núi của Đức Giêsu theo Tin mừng thánh Matthêu, được chọn làm tựa của Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô: Gaudate et exultate. Nội dung Tông huấn là lời mời gọi thực tế và sống động về mối bận tâm “nên thánh” giữa đời sống hôm nay. Quả vậy, “nên thánh” không phải là khái niệm hay “lãnh vực” của các tu sĩ và giáo sĩ, mà là ơn gọi cho tất cả mọi người. “Nên thánh” là con đường của hạt lúa mì, của việc tự hiến bản thân trở nên hoa trái, lương thực và đem lại sự sống cho tha nhân. Vì vậy, Tông huấn mời gọi chúng ta chiêm ngắm hành trình ấy nơi mọi thành phần dân Chúa:

Tôi thích chiêm ngưỡng sự thánh thiện ở nơi những người Thiên Chúa: nơi những người làm cha, làm mẹ nuôi dạy con cái bằng tình yêu khôn tả, nơi những người làm việc cực nhọc để nâng đỡ gia đình, nơi những người yếu đau, các tu sĩ tuổi già sức yếu mà nụ cười vẫn nở trên môi. Trong sự kiên trì hằng ngày của những người ấy, tôi thấy được sự thánh thiện của các chiến binh của Hội thánh. (GE 6)

Để trả lời cho mối bận tâm dân chúng đặt ra cho Thánh Gioan Tẩy Giả, Tông huấn giải đáp bằng các gương sáng cụ thể:

Tất cả chúng ta đều được kêu gọi nên thánh qua việc sống cuộc đời yêu thương và làm chứng trong mọi việc ta làm, và bất cứ ở đâu. Bạn được gọi vào đời sống thánh hiến ư? Hãy thánh bằng cách sống cam kết của mình với niềm hân hoan. Bạn là người lập gia đình ư? Hãy thánh bằng cách yêu thương và chăm sóc cho vợ cho chồng, như Đức Kitô đã yêu thương và chăm sóc Hội thánh. Bạn đang phải làm việc để mưu sinh ư? Hãy thánh bằng cách lao động với sự chính trực và khả năng để phục vụ anh chị em mình. Bạn là cha mẹ, ông bà ư? Hãy thánh bằng cách kiên trì dạy dỗ con cháu để chúng biết đi theo Đức Kitô. Bạn là người có quyền ư? Hãy thánh bằng cách làm việc cho công ích và từ bỏ cách lợi lộc bản thân. (GE 14)

“Nên thánh” gắn liền với ơn gọi làm người và ai sống hết mình trong hoàn cảnh và cương vị của mình theo tiếng gọi của Chúa đều trở nên thánh thiện, hoan hỷ và sinh hoa trái thiêng liêng dồi dào. Ơn gọi làm người không hệ ở những điều thiết yếu cho cuộc sống, đành rằng chúng quan trọng, nhưng làm người trọn vẹn là trở về với chiều sâu nội tâm, nơi đó con người được hướng thiện và cất nhắc lên cao, được trở về với Đấn Tạo Hoá của mình như điểm đến tối hậu. Như thế, sự thánh thiện là căn tính của con người, là cõi riêng, là tất cả:

Đừng sợ sự thánh thiện. Sự thánh thiện ấy không lấy đi một năng lực, một sức sống hay niềm vui nào của các con. Trái lại, các con sẽ trở nên những gì Chúa Cha muốn khi dựng nên các con, và các con sẽ trung thành với bản ngã sâu xa nhất của mình. Cậy dựa vảo Thiên Chúa sẽ giải thoát ta khỏi mọi hình thức nô lệ và luôn đưa dẫn ta tới chỗ nhận ra phẩm giá vĩ đại của ta. (GE 32)

“Nên thánh”, lời mời gọi cho bạn, cho tôi…

Mai Kha, S.J.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay10,669
  • Tháng hiện tại171,816
  • Tổng lượt truy cập13,456,190
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây